
Trong tháng 10/2025, Bộ KH&CN đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các điểm nghẽn, vấn đề trong cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Bộ KH&CN cho biết, thời gian qua, Bộ này đã tổ chức các nhóm làm việc tại 34 tỉnh, thành phố, ghi nhận các các tồn tại, vướng mắc trong việc cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tập trung vào việc cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, bên cạnh 2 vấn đề cần lưu ý, Bộ KH&CN ghi nhận 2 “điểm nghẽn” lớn, đó là: Một số hệ thống thông tin, nền tảng số của bộ, ngành gặp vấn đề lỗi, quá tải, hoạt động thiếu ổn định, chậm phản hồi; một số hệ thống thông tin, nền tảng số của bộ, ngành không kết nối, liên thông với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
Hai vấn đề cần lưu ý trong cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình là: Tiến độ số hóa hồ sơ, tạo lập các cơ sở dữ liệu hướng tới giải quyết thủ tục hành chính cần được cải thiện; chưa đảm bảo mục tiêu người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần khi thực hiện thủ tục hành chính.
Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, trên cơ sở xem xét báo cáo của Bộ KH&CN, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, “điểm nghẽn” bảo đảm việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông suốt, hiệu quả, cắt giảm thực chất thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Cụ thể, các bộ: Công an; Nội vụ; Tài chính; Y tế; Xây dựng; Tư pháp; Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát, khắc phục các điểm nghẽn, vấn đề còn tồn tại trong cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo báo cáo của Bộ KH&CN.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, bảo đảm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh hoạt động ổn định, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ.
Các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng được yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường kết nối, chia sẻ, đồng bộ giữa các hệ thống thông tin, bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung” và tái sử dụng dữ liệu phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng đúng mục tiêu, yêu cầu, lộ trình tại Kế hoạch 02 ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
