Ngày 25/5, tại Đại học Ngoại ngữ Yangon (Myanmar) đã tổ chức khai giảng lớp học tiếng Việt đầu tiên.

Tham dự có ông Lý Quốc Tuấn, Đại sứ Việt Nam cùng nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar; ông Gyi Shwin, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ Yangon và các thầy cô giáo của trường. Cùng với đó là các doanh nhân Việt Nam thuộc Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam tại Myanmar, Hội hữu nghị Myanmar - Việt Nam và sự góp mặt của nhiều sinh viên tham gia khóa học.

tiếng việt myanma.jpg
Các đại biểu tham dự lễ khai giảng chụp ảnh lưu niệm.

Lớp học được sự hỗ trợ của Đại học Ngoại ngữ Yangon về địa điểm và giáo viên, cùng sự giúp đỡ của Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam tại Myanmar do ông Nguyễn Quang Ngọc, Chủ tịch Câu lạc bộ đồng thời là Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Yangon.

Các lớp học tiếng Việt được tổ chức cho 62 sinh viên, phần lớn là các bạn trẻ, chia làm 3 lớp, mỗi lớp hơn 20 học sinh.

Trong thời gian 6 tháng, học viên sẽ học xong chương trình đạt mức độ tiếng Việt cơ bản, trong 12 tháng đạt mức nâng cao.

Đại học Ngoại ngữ Yangon được thành lập và hoạt động hơn 50 năm. Đây cũng là cơ sở đào tạo ngoại ngữ lớn nhất tại Myanmar, hiện đang giảng dạy 13 ngôn ngữ các nước. Tiếng Việt là ngôn ngữ thứ 14 được Trường tổ chức đào tạo.

Việc mở lớp tiếng Việt tại Đại học Ngoại ngữ Yangon đánh dấu cho sự phát triển của cộng đồng kiều bào ta ở đất nước này. Đây sẽ là nơi để bà con kiều bào duy trì tiếng nói dân tộc, lan tỏa nền văn hóa Việt Nam đến người dân nước sở tại. 

Tại Myanmar, cộng đồng người Việt Nam có khoảng 1.500 người, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp từ Việt Nam sang, còn lại là các gia đình sống lâu năm. Mặc dù số lượng ít nhưng bà con người Việt luôn đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và hướng về quê hương đất nước, vui mừng trước sự đổi mới, phát triển trên mọi lĩnh vực của đất nước.

Cộng đồng kiều bào cũng có nhiều hoạt động đóng góp vào sự phát triển xã hội của Myanmar, nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam.

Một buổi sinh hoạt chính trị do Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Một buổi sinh hoạt chính trị do Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar tổ chức nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Chính quyền nước bạn coi trọng quan hệ với Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác kinh doanh; tin tưởng các nhà đầu tư Việt Nam làm ăn hiệu quả, năng động, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Myanmar. Đồng thời, tạo điều kiện để bà con duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; trong đó có công tác gìn giữ, phát triển tiếng Việt. 

Quỳnh Nga