Phát biểu tại Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết: lĩnh vực xây dựng tiêu thụ khoảng 37-40% tổng tiêu thụ năng lượng và phát thải khoảng trên 30% tổng lượng khí nhà kính. Chính vì thế, phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh, công trình tự cân bằng năng lượng, công trình phát thải bằng 0 đã và đang là một trong những ưu tiên của của nhiều quốc gia trên thế giới.

khaimac.png
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Phiên toàn thể 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn: Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính trong các hoạt động kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực công trình xây dựng.

Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã đề ra nhiệm vụ “thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”. Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 17/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành TW khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ và quan điểm về đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với chuyển đổi nền kinh tế theo hướng xanh, bền vững.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra tại các Nghị quyết nêu trên và các cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26 phấn đấu để Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 – Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh -  các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đồng thời phải chuyển đổi xanh, đặc biệt là ngành Xây dựng.

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV