Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hòa Séc, chiều 25/7/2024, bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã thăm vùng Nam Morava và thành phố Brno. Đây là khu vực có số lượng người Việt lớn thứ 2 tại Séc, với 80% cộng đồng làm ăn kinh doanh, chủ yếu tại 2 trung tâm thương mại lớn của người Việt. 

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Trung tâm thương mại của cộng đồng người Việt thành phố Brno, 

W-452037559_319047867969300_1988324715262053973_n.jpg
Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt ở thành phố Brno.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Séc - Dương Hoài Nam; Chủ tịch Liên hiệp hội Người Việt tại châu Âu - Hoàng Đình Thắng; Phó Chủ tịch Hội Người Việt tại Séc - Giang Thành, Phó Chủ tịch Hội Người Việt tại Séc, Chủ tịch Hội Người Việt tại Brno và vùng Nam Morava - Trương Công Sứ; bà Petra Quittova, Hạ nghị sĩ, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt – Séc cùng đại diện một số hội, đoàn người Việt tại Brno và khu vực lân cận, các thầy, cô giáo và học sinh ở địa phương. 

Tại sự kiện, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ tiếng Việt, giữ hồn Việt, qua đó gắn kết cộng đồng với quê hương. Bà cũng thông tin về việc đã đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện để cộng đồng người Việt duy trì văn hoá dân tộc, ngôn ngữ mẹ đẻ.

Cô Trần Thị Thu Thuỷ, giáo viên lớp dạy tiếng Việt bày tỏ xúc động khi được tham gia Lễ Tôn vinh tiếng Việt tổ chức tại địa phương. Với nhận thức “Biết thêm một ngoại ngữ là biết thêm một nền văn hoá, sống thêm được một cuộc đời”, cô mong muốn các cháu người Việt, gốc Việt thế hệ thứ 2, 3, 4 tại đây sẽ biết tiếng Việt để hiểu về cội nguồn, tự hào về bản thân, đất nước. Cô giáo cũng bày tỏ mong muốn được các cơ quan có thẩm quyền, các mạnh thường quân hỗ trợ để mở một lớp học tiếng Việt tại địa phương cùng những cô giáo có chung tâm huyết, trong bối cảnh mới chỉ có duy nhất 01 trung tâm tiếng Việt tại thành phố Brno và Nam Morava. 

W-451822430_493180780029100_8450255551664912199_n.jpg
Cộng đồng kiều bào ở thành phố Brno tiếp đón đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Lãnh đạo Hội Người Việt tại Brno và Nam Morava, các doanh nhân người Việt của Trung tâm thương mại đã ủng hộ và cam kết hỗ trợ địa điểm dạy và học tiếng Việt ngay trong Trung tâm thương mại Olomucka 65 - Brno. 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã trao Kỷ niệm chương tri ân cho đại diện Trung tâm tiếng Việt tại Brno và Nam Morava; cùng Đại sứ Dương Hoài Nam và lãnh đạo các hội đoàn khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng ở sở tại; tặng quà cho các giáo viên và học sinh đã có thành tích xuất sắc trong việc dạy và học tiếng Việt tại địa phương.