Mới đây, nhằm chăm sóc sức khỏe phụ nữ, đặc biệt trong các bệnh về chuyển hóa, Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai phối hợp với Trung tâm Y tế TP Lào Cai tiến hành khám miễn phí bệnh lý tuyến giáp cho hàng nghìn phụ nữ thuộc các xã đồng bào dân tộc khó khăn ở thành phố.

Theo đó, các bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai khám cho người dân từ 30 tuổi trở lên thuộc các xã  Đồng Tuyển, Cốc San, Cam Đường, Thống Nhất, Hợp Thành, Tả Phời. Người tới khám được bác sĩ trực tiếp khám lâm sàng, siêu âm tuyến giáp, chẩn đoán bệnh, khám sàng lọc về tiền sử bệnh, thói quen sinh hoạt hằng ngày...

Qua đó, các bác sĩ cũng tư vấn cho người dân về vai trò của i-ốt trong phòng bệnh tuyến giáp. Người khám được tư vấn thay đổi tích cực lối sống, thói quen ăn uống để phòng bệnh. Các dấu hiệu sớm bệnh lý tuyến giáp để có thể khám và điều trị kịp thời.

kham chua benh.png
Bác sĩ khám và tư vấn cho bà con dân tộc vùng khó khăn. Ảnh: P.V.

Trong đợt khám chữa bệnh này, có 956 trường hợp được thăm khám và 261 người được phát hiện bệnh lý tuyến giáp. Người bệnh cũng được tư vấn khám chuyên sâu và điều trị.

Thông qua các hoạt động này, ngành y tế TP Lào Cai mong muốn góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức người dân phòng tránh bệnh tuyến giáp và các bệnh không lây nhiễm, góp phần từng bước nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số. 

Trong thời gian qua, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều giải pháp trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn. Các cấp chính quyền trong tỉnh cũng đặc biệt quan tâm tới công tác này.

Năm 2023, Sở Y tế tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, triển khai các nội dung của chính sách bằng nhiều hình thức  khác nhau nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Qua đó, người dân đã có nhiều thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, phụ nữ người dân tộc thiểu số đã các cơ sở y tế để sinh con, trẻ em được tiêm phòng, được tư vấn chăm sóc về dinh dưỡng phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi, góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe người dân tộc thiểu số. 

Đây cũng là một trong các nội dung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Khánh Chi