Theo Army Recognition, Snipex Alligator (Cá sấu) là một trong số những mẫu súng bắn tỉa lớn nhất và nguy hiểm nhất nhất thế giới. Với cỡ nòng 14,5mm, khẩu súng đang được lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng có sức sát thương lớn gấp đôi Barrett M107 nổi tiếng của Mỹ.

Alligator ra mắt vào năm 2019, được sản xuất với mục đích phá hủy các xe bọc thép hạng nhẹ và các thiết bị quân sự của đối phương. Với ưu tiên hàng đầu là khả năng công phá, Snipex Alligator sử dụng đạn 14,5 × 114mm, vốn được trang bị cho súng máy hạng nặng KPV. Khẩu súng bắn tỉa này có thể phá hủy giáp thép 10mm ở khoảng cách 1.500m, đồng nghĩa với việc xuyên thủng được hầu hết xe bọc thép phổ thông.

Với chiều dài hoàn chỉnh là 2m, chiều dài nòng 1,2m, Alligator có trọng lượng khoảng 25kg. Kích cỡ này khiến cho xạ thủ không thể sử dụng Alligator mà không có bệ đỡ.

Để giảm bớt sự bất tiện, Alligator có thể tháo ra thành nhiều phần để vận chuyển, được trang bị băng đạn 5 viên để giảm thời gian nạp đạn và báng súng có thể tủy chỉnh chiều dài. Tầm bắn tối đa của khẩu súng bắn tỉa này là 7.000m, nhưng chính xác nhất trong khoảng 2.000m trở lại. 

Các bộ phận của Alligator có thể tháo rời. Ảnh: Snipex

Nhược điểm lớn nhất của Alligator là độ giật kinh hoàng của đạn cỡ 14,5 × 114mm. Tuy vậy, nhà sản xuất đã cố gắng giảm thiểu tối đa vấn đề này bằng trọng lượng súng lớn, báng chống giật và chụp bù giật đầu nòng. Theo các binh lính Ukraine, độ giật của Alligator ở mức chấp nhận được, không quá khủng khiếp như họ tưởng tượng.

Snipex Alligator đã được đưa vào sử dụng ngay trong thời gian đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Do đặc thù của mình, chỉ những xạ thủ giàu kinh nghiệm mới có thể vận hành tốt khẩu súng này. Alligator được cho là đã bắn rơi một số trực thăng Nga trong các đợt phản công gần đây của quân đội Ukraine, cũng như gây hư hại cho các trang thiết bị quân sự trên mặt đất.

Việt Dũng