Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp quan trọng, được coi là những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Trong bối cảnh các DN trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 còn gặp khó khăn, nhiều DN đã phải rút lui khỏi thị trường, số DN thành lập mới quá thấp ảnh hưởng lớn đến kế hoạch phát triển kinh tế. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6-6,5% đã đề ra trong năm nay, việc tạo điều kiện để các DN ổn định đầu tư phát triển là yếu tố hết sức quan trọng.

W-minhhoa.png
Ảnh minh hoạ

Củng cố, tạo dựng niềm tin của DN trong thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cần phải được quan tâm như nhiệm vụ trên hết là quan điểm của đại biểu Hoàng Quốc Khánh (đoàn Lai Châu). Đại biểu dẫn báo cáo của Chính phủ trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 68.400 DN rút khỏi thị trường, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023; nhưng tín dụng những tháng đầu năm tăng trưởng thấp. Đến đầu tháng 4, tăng trưởng chỉ ở mức 1,6%, cho thấy khả năng tiếp cận vốn của DN và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.

ĐBQH Hoàng Quốc Khánh (đoàn Lai Châu) cho rằng, chính phủ cần khẩn trương đưa các chính sách mới ban hành vào cuộc sống, giúp DN vượt khó và phát triển, nhất là các dự án luật mới được ban hành có tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan quản lý tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch và tăng cường thanh tra, kiểm tra để hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho DN.

PV