Nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh, ngày 24/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh. Tại cuộc họp, ông Trần Hòa Nam đề nghị các địa phương nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 08, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, bảo đảm tính kế thừa thành quả của giai đoạn trước. Kết cấu hạ tầng KT-XH được tăng cường, quan tâm đầu tư, bộ mặt nhiều vùng nông thôn thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở hầu hết các vùng nông thôn được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo.

Hiện toàn tỉnh có 65/92 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 19 xã NTM nâng cao, số tiêu chí NTM đạt chuẩn bình quân trên địa bàn toàn tỉnh là 15,5 tiêu chí/xã. Hiện hồ sơ thẩm định huyện Diên Khánh đạt chuẩn huyện NTM năm 2023 đang được Trung ương xem xét, thẩm định.

W-minhhoa.png

Năm ngoái, toàn tỉnh có 11 xã đăng ký đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao. Trong đó, vào tháng 1/2024, 3 xã ở Diên Khánh đã được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn. 8 xã còn lại gồm 1 xã đăng ký đạt chuẩn NTM. Thẩm định mức độ đạt chuẩn từng tiêu chí, 8 xã này đều đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, NTM nâng cao. 

Công tác hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh ở nông thôn được chú trọng nhằm góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn nông thôn; hệ thống cơ sở hạ tầng KT-XH phục vụ lao động sản xuất, sinh hoạt, học tập, khám, chữa bệnh cho nhân dân... đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện và động lực cho phát triển KT-XH; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện...

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chương trình vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần được nhìn nhận thấu đáo để sớm có giải pháp khắc phục. Cụ thể là còn tình trạng cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát việc triển khai thực hiện các chương trình; công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân tham gia thực hiện các chương trình chưa sâu rộng; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở còn hạn chế, nhất là lực lượng làm công tác tuyên truyền chưa nắm chắc các chính sách, thiếu kỹ năng; việc huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư, doanh nghiệp tham gia các chương trình chưa cao; còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Vì vậy, tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM của tỉnh chỉ đạt 68,5%, thấp hơn bình quân chung cả nước là 73,65%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn khá cao; còn địa phương sợ sai trong thực hiện các chương trình.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 08 nhằm nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của các chương trình phát triển KT-XH của tỉnh, xác định công tác xây dựng NTM là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài, cấp bách, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong đó lưu ý, nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, tránh tình trạng “nói không nghe”, “nghe không hiểu”. Đồng thời, nghiên cứu, rà soát xây dựng và ban hành kịp thời, đầy đủ các chính sách, quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình để thu hút doanh nghiệp, giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện mục tiêu của các chương trình đề ra; kịp thời phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình kinh tế tiên tiến, thành công, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, định kỳ đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kiên quyết xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân, người đứng đầu chậm trễ, kéo dài trong tham mưu, có biểu hiện né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp.