Khát nhân lực STEM chất lượng cao, công ty 'bó tay' dù đến tận trường tuyển dụng

Trưởng phòng nhân sự của một công ty về công nghệ hàng đầu cho biết nhu cầu năm 2022 cần khoảng 200 nhân lực chất lượng cao, nhưng sau gần 6 tháng nỗ lực, công ty chỉ tuyển được 50 người.

Vấn đề này được nêu lên tại tọa đàm khoa học Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 8/11.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Đào Việt Cường, Trưởng phòng nhân sự của một công ty về công nghệ hàng đầu, cho biết hiện nay, công ty có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành hệ thống hạ tầng công nghệ. Tuy nhiên, dù tìm đến tận các trường đại học, cao đẳng thì vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng.

“Hiện nay, số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm tương đối lớn, nhưng những sinh viên đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp là khá hạn chế.

Với nhu cầu trong năm 2022 cần khoảng 200 nhân lực chất lượng cao, nhưng sau gần 6 tháng nỗ lực, chúng tôi mới chỉ tuyển dụng được 50 người”, ông Cường nói và cho hay thực tế khó khăn này không chỉ diễn ra đối với công ty mình mà với nhiều công ty khác.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng tuyển sinh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng tuyển sinh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng cho hay ngay với nhà trường, xu hướng sinh viên là vẫn tập trung một số lĩnh vực “hot” như Công nghệ thông tin, Điều khiển - Tự động hóa, Cơ điện tử, Thực phẩm, Kinh tế - Quản lý. Trong khi đó, một số lĩnh vực khác lại ít được quan tâm như Kỹ thuật Môi trường, Kỹ thuật Dệt may, Kỹ thuật Vật liệu, Vật lý…

"Chưa kể, sinh viên ngày càng ít quan tâm bậc sau đại học. Vấn đề ngoại ngữ cũng là một trở ngại với phần đa người học.

Những thực trạng này cũng là nguyên nhân dẫn đến sự sự phân bố không đồng đều về chất lượng sinh viên, sự phân hoá giữa các đơn vị đào tạo, thiếu hụt nguồn tuyển ở bậc đào tạo sau đại học và khả năng hội nhập của sinh viên sau tốt nghiệp..." - ông Cường nêu thực trạng.

Trong khi đó, ông Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo - Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng mục tiêu phát triển nguồn nhân lực về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán tại Việt Nam trong thời gian vừa qua chưa được nhận thức đầy đủ hoặc chưa có những giải pháp đồng bộ. Do đó, những nghịch lý và mâu thuẫn vẫn còn tồn tại.

Ông Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Trung ương. 

Thứ nhất, theo ông Hoàng, giáo dục phổ thông có vai trò định hướng rất quan trọng về nghề nghiệp STEM. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh lựa chọn bài Khoa học tự nhiên để thi tốt nghiệp THPT luôn chiếm tỷ lệ thấp. Số học sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ và toán ít.

Thứ hai, ông Hoàng cho rằng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học đóng vai trò then chốt trong phát triển nguồn nhân lực về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán có chất lượng. Tuy nhiên, sự quan tâm, đầu tư của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học với các ngành nghề này chưa đáng kể. Thậm chí, nhiều ngành truyền thống không có sinh viên, không tuyển sinh được.

Thứ ba, chưa có chính sách thu hút sinh viên giỏi vào các trường kỹ thuật, công nghệ; chưa có những chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn lực lao động liên quan đến các ngành về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Các đại biểu tham dự tọa đàm.

“Chúng ta nói rất nhiều đến nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng tuyệt nhiên không có một kế hoạch tổng thể về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” - chuyên gia giáo dục Phạm Đỗ Nhật Tiến đánh giá.

Theo ông Tiến, yêu cầu đột phá trong bối cảnh này chính là phát triển nhanh nguồn nhân lực STEM, nhất là nhân lực STEM chất lượng cao. Do đó, ông Tiến đề xuất cần ưu tiên phát triển nguồn nhân lực STEM chất lượng cao trong thời kỳ mới.

"Phát triển giáo dục STEM được coi là điều kiện tiên quyết trong phát triển nguồn nhân lực STEM" - ông Tiến khẳng định.

tin nổi bật

Hàng chục sinh viên Đại học Luật TP.HCM bị đuổi học

Hàng chục sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM bị buộc thôi học với lý do đã cảnh báo học vụ 2 lần. Gần 100 sinh viên khác đang bị cảnh báo học vụ bắt buộc cải thiện điểm số nếu không muốn bị đuổi học.

Trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán kỷ lục 40 ngày

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2023 với thời gian 40 ngày

4 lĩnh vực tuyển sinh kém nhất trong 3 năm gần đây

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, 4 lĩnh vực gồm Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội tuyển sinh kém nhất trong 3 năm gần đây.

Bộ GD-ĐT cân nhắc không xét tuyển đại học sớm năm 2023

Năm tới, Bộ GD-ĐT có thể không xét tuyển sinh ĐH, CĐ sớm như năm nay, mà tổ chức tất cả các phương thức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Trường cao đẳng tuyển sinh 'chui' 243 học sinh

Dù chưa được Sở GD-ĐT phê duyệt danh sách trúng tuyển vào lớp 10 nhưng một trường cao đẳng đã tự ý tuyển sinh, dạy học cho 243 học sinh.

Cơ hội nhận học bổng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam

Quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính BUV năm 2023 mang đến các suất học bổng danh giá, giúp các học sinh tài năng có cơ hội thụ hưởng nền giáo dục Anh quốc lâu đời, tạo tiền đề cho sự nghiệp tương lai.

Những trường đại học đầu tiên ở phía Bắc có lịch nghỉ Tết Nguyên đán

Đến thời điểm này, một số trường đại học ở phía Bắc đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bộ GD-ĐT sắp ra thông tư quản lý liên kết đào tạo đại học với nước ngoài

Nhiều vấn đề về chương trình liên kết đào tạo đại học với nước ngoài được chia sẻ tại toạ đàm “Liên kết đào tạo đại học với nước ngoài tại Việt Nam - Thực trạng và định hướng phát triển” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức mới đây.

Thi vào lớp 6: Phương pháp ôn thi môn tiếng Việt hiệu quả

Tổng hợp, nắm chắc kiến thức và có phương pháp ôn luyện hiệu quả chính là những yếu tố quan trọng giúp học sinh tự tin và đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 sắp tới.

Hi hữu: Bộ GD-ĐT cấp trùng phôi, 9 người bị Hà Nội thu hồi bằng THPT

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có quyết định thu hồi 9 bằng tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD-ĐT cấp trùng số hiệu phôi bằng.

ĐH Thương mại thêm 6 chương trình đào tạo được chứng nhận kiểm định chất lượng

Trường ĐH Thương mại hôm nay tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và công bố quyết định, trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục 6 chương trình đào tạo.

AIT Việt Nam, 30 năm nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài Việt

Trong suốt gần 30 năm xây dựng và phát triển, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) không ngừng nỗ lực trong công cuộc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT, quản lý doanh nghiệp và đạt nhiều thành tựu.

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam được mở mới 2 ngành đào tạo sau đại học

Bộ Y tế vừa giao cho Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quan trọng: mở mới 2 mã ngành đào tạo sau đại học.

Ra mắt CMC - đại học số đầu tiên với hàng loạt ẩn số công nghệ

Trường Đại học CMC - mô hình đại học số đầu tiên của Việt Nam hôm nay tổ chức lễ ra mắt và khai giảng khóa 1 năm học 2022 - 2023.

Bộ GD-ĐT ưu tiên xử lý, phê duyệt các cơ sở tổ chức thi IELTS, TOEFL

Bộ GD-ĐT sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL trong một vài ngày tới.