Cựu Phó chủ tịch Quân ủy TƯ TQ Quách Bá Hùng từng là thân tín của của cựu Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào. Mối thâm tình này giúp Quách trở thành một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu trong quân đội TQ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) dẫn một số nguồn tin nội bộ cho biết, Quách Bá Hùng từng được đảm bảo một tương lai quyền lực vững chắc khi trở thành vị tướng đầu tiên công khai tuyên bố trung thành với ông Giang Trạch Dân khi ông bắt đầu làm chủ tịch nước.

{keywords}
 Tướng Quách Bá Hùng khi còn đương chức. Ảnh: scmp

Mối quan hệ này có lợi cho cả hai người. Quách bị cáo buộc tận dụng vị trí của mình đã tạo lập một mạng lưới kinh doanh cá nhân trong khi ông Giang Trạch Dân thì đảm bảo được sự ủng hộ của đội ngũ tướng lĩnh hàng đầu TQ.

Giữa những năm 1990, Quách có bài phát biểu tại cơ quan chỉ huy quân sự Bắc Kinh nơi ông làm phó phụ trách và ông Giang Trạch Dân dự kiến tới thăm. Ông Giang đã rất vui khi nghe phát biểu của Quách cam kết trung thành với lãnh đạo.

Không lâu sau đó, Quách được thăng chức thành người đứng đầu quân khu Lan Châu. Thời điểm nghỉ hưu năm 2012, Quách đã leo lên những tước vị cao nhất của quân đội.

Ở vị trí Phó chủ tịch Quân ủy TQ (CMC), Quách Bá Hùng được phép quyết định về ngân sách quốc phòng chi tiêu thế nào hay công ty nào trúng thầu.

Giờ đây, Quách bị truy tố về việc lạm dụng vị trí để nhận hối lộ. Đây cũng là quan chức cấp cao mới nhất trở thành mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng tại TQ.

Đỉnh cao sự nghiệp

Cuộc điều tra với Quách Bá Hùng được cho là sẽ lớn hơn nhiều cuộc điều tra với một cựu tướng khác trong quân đội - Từ Tài Hậu. Từ cũng là một phó chủ tịch quân ủy thời ông Giang Trạch Dân nhưng thăng chức sau Quách hai năm. Ông Từ qua đời hồi tháng 3 vì ung thư.

“Trường hợp của Quách nghiêm trọng hơn nhiều vì những ai muốn được Từ ký thăng chức trước hết phải có sự phê chuẩn của ông Quách", một đại tá TQ nghỉ hưu ở Thượng Hải nói. “Thực tế là, Quách phụ trách huấn luyện quân sự, mua sắm vũ khí trong suốt 10 năm làm Phó chủ tịch Quân ủy TƯ. Đây là cơ hội để ông ấy biển thủ ngân quỹ cũng như nhận lại quả sau những hợp đồng mua sắm vũ khí", vị này nhấn mạnh.

Zhang Musheng, một cố vấn cho tướng Lưu Nguyên - chính trị viên Tổng cục hậu cần TQ, người đang phụ trách chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội - từng tiết lộ: "Một mình Từ Tài Hậu đã có ít nhất 1 tỉ nhân dân tệ từ tiền hối lộ, nhưng còn người khác tồi tệ hơn. Người này không chỉ dính líu tới mua quan bán chức mà còn biển thủ ngân sách chi tiêu quân sự".

Theo một đại tá nghỉ hưu ở Bắc Kinh, Quách là nhân vật trung tâm "phái Tây bắc". Những tháng gần đây, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và báo chí TQ đã nhấn mạnh, tình trạng phe phái đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với đảng cầm quyền và không thể được dung thứ.

Thực trạng biển thủ công quỹ quốc phòng tại TQ được coi là lý do khiến cả một hệ thống với những sĩ quan thăng chức không phải do kỹ năng hay phẩm chất mà là sức nặng tài chính họ có thể đáp ứng.

Quách gia nhập quân ngũ năm 1961, công tác tại sư đoàn 55, quân khu Lan Châu. Ông chưa từng trải qua chiến đấu như những người tiền nhiệm. Vào những năm 1990, ông được nâng lên cấp chỉ huy tại tỉnh Cam Túc và năm 1993 thành phó chỉ huy quân sự ở Bắc Kinh.

Năm 1997, Quách trở lại làm chỉ huy quân sự ở Lan Châu và khiến người đương nhiệm phải lùi bước.

Hai năm sau, Quách được thăng chức là phó tham mưu trưởng quân đội TQ phụ trách việc mua sắm vũ khí, đào tạo và chiến lược.

Khi ông Hồ Cẩm Đào làm Tổng bí thư TQ năm 2002, ông Giang Trạch Dân tiếp tục giữ chức Chủ tịch Quân ủy TƯ thêm 2 năm. Quách được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Quân ủy năm 2002.

Phút sa cơ

Thay đổi bắt đầu diễn ra trong hàng ngũ cấp cao nhất của quân đội TQ kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Phó chủ tịch quân ủy năm 2010. Khi ông Hồ Cẩm Đào chuyển giao quyền lực cho ông Tập, lần đầu tiên trong nhiều thập niên, cả vị trí Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy TƯ được chuyển giao vào tay ông Tập.

Khi cựu tướng Từ Tài Hậu ngã ngựa tháng 3/2013, nhiều đồn đoán cho rằng, ông Quách Bá Hùng sẽ là mục tiêu tiếp theo. Bắt đầu từ tháng 11 năm đó, nhiều nhân vật thân tín với Quách bắt đầu bị điều tra.

Tháng 3 năm nay, hàng loạt tướng quân đội TQ đã bị điều tra sau khi cấp trên của họ bị cáo buộc tham nhũng. Một trong số đó là Thiếu tướng Quách Chính Cương, con trai của Quách Bá Hùng. Quách Chính Cương được bổ nhiệm làm Phó chính ủy Quân khu Chiết Giang, thăng hàm thiếu tướng hồi tháng 1.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ từ khi lên nắm quyền cuối năm 2012. Ông thề sẽ bắt cả "hổ" lẫn "ruồi". Ông cũng tuyên bố, chống tham nhũng trong quân đội là mục tiêu hàng đầu trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội nước này.

Thái An (theo SCMP)