Theo báo Guardian, vụ phóng tên lửa Kairos do công ty khởi nghiệp Space One của Nhật Bản chế tạo, diễn ra sáng nay (13/3) tại cảng vũ trụ Kii ở thành phố Kushimoto, tỉnh Wakayama, miền tây đất nước. 

Tên lửa đẩy mang theo một vệ tinh quan sát bề mặt Trái đất, nặng 100kg của Chính phủ Nhật Bản đã rời bệ phóng do chính công ty Space One phát triển, lúc 11h01 giờ địa phương (9h01 giờ Việt Nam), nhưng nổ tung chỉ vài giây sau đó.

Các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống vùng núi cạnh bãi phóng. Những hình ảnh phát sóng trực tiếp cho thấy một đám cháy lớn bùng phát tại khu vực chúng rơi xuống, kèm theo cột khói dày đặc. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Tên lửa đẩy Kairos có chiều dài 18m, nặng khoảng 23 tấn và sử dụng nhiên liệu rắn. Trong trường hợp vụ phóng Kairos thành công, đây sẽ là lần đưa vệ tinh lên quỹ đạo đầu tiên hoàn toàn do một công ty tư nhân của Nhật Bản thực hiện.

Nhật Bản đang thúc đẩy nỗ lực chinh phục không gian và đã gặt hái một số thành công. Hồi tháng 1 năm nay, nước này đã trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới từng đưa tàu thám hiểm đáp xuống Mặt Trăng, sau Liên Xô trước đây, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản tháng trước cũng đã phóng thành công tên lửa đẩy H3 sau nhiều năm trì hoãn và 2 lần phóng thất bại trước đây. H3 được xem là đối thủ của tên lửa Falcon 9 do công ty Mỹ SpaceX chế tạo và được kỳ vọng một ngày nào đó có thể đưa hàng hóa lên Mặt Trăng.