Lễ khởi động Dự án Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam 2023 vừa chính thức diễn ra tại Bộ Khoa học & Công nghệ (Bộ KH&CN). Đây là năm thứ 3 báo cáo được thực hiện nhằm khắc họa bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam năm 2023.

Năm nay, báo cáo tiếp tục do Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP thực hiện và được phát hành dưới sự bảo trợ của Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC, Bộ KH&CN). 

W-bao-cao-he-sinh-thai-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-1-1.jpg
Lễ khởi động Dự án Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam 2023.

Chủ đề được lựa chọn của Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam 2023 là “Thế giới phẳng của Đổi mới sáng tạo”. Trong đó, các nội dung chính bao gồm những thông tin cập nhật và thực tiễn về các xu hướng đổi mới sáng tạo đang có trên thị trường, các phân tích tổng quan về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam và các tỉnh thành.

Ngoài ra, báo cáo cũng đưa ra các thông tin tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp thế giới như tại Pháp, Hàn Quốc, Singapore, Israel, Quảng Đông - Hồng Kông - Macau,..., cùng với đó là bản đồ 1.500 giải pháp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, cung cấp dữ liệu tham khảo cho doanh nghiệp, startup, quỹ đầu tư & các đơn vị hỗ trợ.

Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo báo cáo cũng đưa ra các kế sách phục vụ việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam.

Một trong những điểm mới quan trọng trong báo cáo năm nay là sự chung tay của các đối tác quốc tế. Đây sẽ là mùa báo cáo đầu tiên chứng kiến sự tham gia đóng góp của các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của nhiều quốc gia.

Trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam có hướng phát triển tích cực, sự tham gia của các chủ thể trong hệ sinh thái ngày càng tăng trưởng tốt cả về chất lượng và số lượng.

Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index) năm 2023 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ toàn cầu (WIPO) vừa công bố, Việt Nam xếp vị trí 46/132 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2022. 

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ: “Đội ngũ thực hiện báo cáo đã góp phần tạo nên bước chuyển mình để đổi mới sáng tạo Việt Nam bứt phá. Nối tiếp những thành tựu của 2 mùa báo cáo vừa qua, tôi hy vọng Báo cáo hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 sẽ tạo được nhiều tiếng vang cả trong nước và quốc tế, đưa Việt Nam từng bước tiến vào và khẳng định mình trên bản đồ thế giới”.

W-bao-cao-he-sinh-thai-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-2-1.jpg
Bà Phạm Thị Thu Hằng - đại diện BambuUP chia sẻ về quá trình thực hiện báo cáo. 

Ông Lee Byoung Moog, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Công nghệ thông tin Hàn Quốc (KICC) (Bộ Khoa học & Công nghệ thông tin Hàn Quốc) cho biết: “Kể từ sau đại dịch Covid-19, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc gia nhập thị trường Việt Nam đã tăng lên đáng kể, nhưng thông tin về thị trường tại Việt Nam lại chưa đầy đủ”. 

Phiên bản báo cáo năm 2022 đã là một tài liệu giá trị, với các thông tin và giải pháp đổi mới sáng tạo hữu ích, cung cấp thông tin tham khảo đa chiều đối với Trung tâm hợp tác CNTT Hàn Quốc, đặc biệt là khi chúng tôi  đang thực hiện dự án thường niên, nhằm tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tiêu biểu của Việt Nam và hỗ trợ họ tham gia vào thị trường Hàn Quốc”, ông Lee Byoung Moog nói. 

Với vai trò là đơn vị thực hiện báo cáo, bà Phạm Thị Thu Hằng - Chủ tịch HĐQT Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP chia sẻ: “Báo cáo được kỳ vọng sẽ trở thành tài liệu hữu ích cho các cơ quan ban ngành, doanh nhân từ các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp tại Việt Nam, cũng như các quỹ đầu tư và đối tác trong nước lẫn quốc tế, góp phần khai thông đầu tư, phát triển kinh tế & đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”.

Đại diện BambuUP cũng cho hay, Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam 2023 dự kiến được công bố chính thức tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (TECHFEST toàn quốc) tổ chức vào tháng 12/2023. 

Nguyễn Mạnh Hưng, Mai Vân Anh, Lê Thế Mỹ, Phạm Hữu Hải, Vũ Văn Điệp, Phạm Văn Công, Nguyễn Hoàng Hà, Lê Anh Dũng