Được biết, đây là 15 thanh thiếu niên trực tiếp tham gia trong nhóm 34 đối tượng dùng xe mô tô tụ tập, dàn hàng ngang, so kè biểu diễn, chạy xe gây rối trật tự công cộng xảy ra vào chiều 26/3 bị lực lượng phòng chống đua xe trái phép của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) – Công an TP.HCM phối hợp với các đơn vị của Công an Quận 12 tổ chức vây bắt.

Các đối tượng đều bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cứ trú” do phạm tội ít nghiêm trọng, lần đầu phạm tội, có lý lịch và địa chỉ cư ngụ rõ ràng, được gia đình bảo lãnh.

Được biết, trong số 15 bị can này thì có 2 người đang là sinh viên theo học ở các trường đại học, cao đẳng; 5 người còn đang là học sinh của các trường trung học phổ thông và 8 người đã rời ghế nhà trường, lao động tự do.

Các phương tiện của các bị can được sử dụng để so kè, lạnh lách, lưu thông thành đoàn gây rối trật tự công cộng. Ảnh: CACC

Theo thông tin ban đầu, 14h chiều 26/3, từ sự phản ánh của người dân và qua công tác nghiệp vụ, Tổ phòng chống đua trái phép của Phòng PC08 nắm bắt được thông tin về việc một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô lưu thông thành đoàn, rú ga, nẹt pô, so kè với tốc độ cao trên đường DN6 hướng ra Quốc lộ 1 thuộc địa bàn phường Tân Hưng Thuận, quận 12. Sau đó, Tổ phòng chống đua trái phép phối hợp cùng Đội CSGT – TT – Công an quận 12 và Công an phường Tân Hưng Thuận chốt chặn, vây bắt.

Lực lượng phối hợp đã phục kích, bắt giữ được 34 đối tượng cùng 26 xe mô tô có dấu hiệu thay đổi kết cấu, nẹt bô, so kè tốc độ, gây náo loạn đường phố tại tuyến đường trên.

Qua làm rõ vai trò từng người và củng cố hồ sơ, đến nay Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã khởi tố 15 người.

Theo cơ quan công an, các đối tượng này đa số là trẻ tuổi, trong đó có một số trường hợp sinh năm 2006, còn đang đi học, thiếu sự quan tâm, gần gũi và dạy dỗ của cha mẹ người thân trong gia đình nên bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo khi tham gia các mạng xã hội như Tiktok, Zalo, Facbook.

Những thanh thiếu niên này rủ nhau “độ” xe và tham gia thành nhóm điều khiển xe mô tô lưu thông thành đoàn, rú ga, nẹt pô, so kè với tốc độ cao trên đường.