Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM diễn ra chiều nay, đại diện Sở Xây dựng đã thông tin về dự thảo Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ. 

Cụ thể, theo bà Lê Thị Loan - Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Xây dựng - cơ quan này chỉ vừa mới trình UBND TPHCM dự thảo của đề án trên. Trong đó, 3 quy định nhận được sự quan tâm của người dân, gồm: diện tích sàn tối thiểu 5m2/người, hẻm xây nhà trọ rộng tối thiểu 3-4m và cách đường chính không quá 200m.  

“Quy định diện tích tối thiểu là để hạn chế số lượng người/phòng và số lượng phòng/nhà trọ, nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Còn các quy định kỹ thuật xây dựng nhà trọ để đảm bảo thuận lợi cho công tác phòng cháy chữa cháy” - vị này thông tin. 

W-lý thanh long.jpg
Ông Lý Thanh Long - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TPHCM - trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Anh Phương

Ngoài ra, đề án còn có dự kiến đưa thông tin của từng nhà trọ lên ứng dụng quản lý. Điều này sẽ giúp cho người thuê nắm được thông tin về nhà trọ một cách chính xác và đáng tin cậy hơn. 

Về quy định đối với chủ nhà trọ, ông Lý Thanh Long - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TPHCM - cho biết theo Khoản 3 và 4 của Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp; tổ chức, cá nhân cho thuê nhà trọ dưới mức quy mô nhỏ không phải tuân thủ các quy định của luật này nhưng cần kê khai nộp thuế theo quy định. 

“Đề án không bắt buộc chủ nhà trọ quy mô nhỏ thành lập doanh nghiệp, nhưng việc kê khai nộp thuế khi có phát sinh thu nhập là quy định đối với tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc này tạo ra sự bình đẳng cho cả bên thuê và bên cho thuê, bình đẳng cho các bên tham gia hoạt động kinh doanh” - ông Long khẳng định.