Ở xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), nhiều người biết đến hoàn cảnh bi đát của vợ chồng ông Trương Viết Chiến (SN 1967) và bà Hoàng Thị Hồng (SN 1974). Căn bệnh suy thận ập đến với cả 2 khiến gia đình lâm vào bước đường cùng.

Ở tuổi 80 nhưng cụ Xán vẫn phải chăm lo cho con trai mắc bệnh thận.

Vợ chồng ông Chiến đến với nhau khi cùng chung cảnh nghèo, cả hai đều có con riêng. Bà Hồng lao động tự do còn ông Chiến làm thợ đụng. Sau này, hai người thuê mảnh đất nhỏ, cất thêm lò bánh mì. Công việc tạo ra thu nhập vừa đủ để nuôi bốn thành viên.

Người con trai riêng của ông Chiến là Trương Viết Thắng. Năm Thắng tròn 20 tuổi, em bị virus xâm nhập não. Cả nhà nháo nhào vay nóng, bán đất, vay mượn ngược xuôi gần 1 tỷ đồng đưa em đi chạy chữa khắp các bệnh viện lớn nhỏ. Điều trị khoảng một năm thì Thắng qua đời, để lại cho gia đình hàng tá món nợ ngổn ngang.

Sau cái chết của con, đôi vợ chồng gác lại nỗi buồn, trở về với cuộc sống thường ngày bên lò bánh mì nhỏ. Có những ngày bán ế, họ ăn bánh mì không thay cơm. Cả gia đình chắt bóp để gom góp tiền trả nợ.

Chạy thận suốt 7 năm qua, cánh tay ông Chiến sưng lên từng cục to như cục đá.

Năm 2016, ông Chiến thường bị ngất xỉu, nôn thốc nôn tháo. Biết sức khỏe suy giảm nhưng ông vẫn gắng gượng đi làm. Khi không trụ được nữa, ông mượn tiền của hàng xóm đi khám thì mới hay mình bị suy thận nặng.

Từ đó, ông bắt đầu chạy thận tại bệnh viện đều đặn 3 lần/tuần. Không có tiền trả chi phí, ông Chiến tự giảm bớt số lần chạy thận xuống, mặc cho bác sĩ hết lời can ngăn.

Ông Chiến bất lực trước căn bệnh hiểm nghèo.
Vợ cũng đổ bệnh, ông đành về nương nhờ nhà nội để có người chăm nom.

Từ ngày mắc bệnh, cơ thể ông Chiến yếu dần, mắc nhiều bệnh nền. Sau trận tai biến, ông còn bị liệt nửa người bên phải. Không có tiền thuê xe đi chạy thận nên ròng rã 7 năm qua, bất kể trời mưa nắng, bà Hồng đều cột tay chân ông Chiến cố định ở yên xe máy rồi chở ông vào viện. Đợi chồng chạy thận xong, bà lại lúi húi "buộc" chồng vào xe, vượt quãng đường hơn 35km trở về nhà. Về đến nhà, ông nằm vật ra giường, thở thoi thóp.

Để duy trì sự sống cho ông Chiến, gia đình đã bán đất đai, máy giặt và các vật dụng trong nhà, cũng tìm cách xoay xở khắp nơi. Vậy mà bất hạnh vẫn chưa dừng lại. Cách đây vài tháng, cơ thể bà Hồng bị phù nề, ăn uống không được. Lúc đầu bà nghĩ mình bị lao lực. Ấy vậy mà đi kiểm tra sức khoẻ, bà Hồng bàng hoàng nhận tin mình cũng bị suy thận giai đoạn cuối.

Để tiện nhờ người chăm nom, ông Chiến nương nhờ người mẹ gần 80 tuổi. Bà Hồng về phó thác nơi nhà ngoại. Mỗi ngày, ông bà đều uống nhiều loại thuốc, tốn hơn 100 nghìn đồng/người, chưa kể chi phí sinh hoạt khác và chạy thận. Vỏ thuốc ngổn ngang khắp nơi khiến cảnh nhà càng thêm ảm đạm.

Bà Nguyễn Thị Hồng (trái) bật khóc khi tâm sự về những đau đớn mà căn bệnh hành hạ

Cũng vì hoàn cảnh, con gái ông bà là em Trương Ngọc Ánh (SN 2004) không thể tiếp tục học đại học. Hàng ngày, Ánh chạy qua chạy lại chăm lo cho bố mẹ đến phờ phạc.

"Đêm cũng như ngày, chúng (ông Chiến, bà Hồng - PV) đều không chợp mắt được. Nhiều khi trở trời, con trai tôi cứ kêu van suốt đêm, cơ thể ngày càng gầy guộc. Tôi đã bán hết đất đai, đồ đạc, giờ không còn gì để bán nữa. Sắp tới không biết lấy tiền đâu cho chúng chạy thận", cụ Nguyễn Thị Xán (mẹ của ông Chiến) lấy tay quệt nước mắt.

Bà Nguyễn Thị Xuân - Trưởng thôn Tiên Mỹ 2 (xã Vĩnh Lâm) cho biết, hoàn cảnh gia đình ông Trương Viết Chiến rất khó khăn khi cả hai vợ chồng cùng mắc bệnh hiểm nghèo. Phía địa phương đã cố gắng vận động, hỗ trợ nhưng chưa được bao nhiêu. Địa phương mong rằng qua báo đài, bạn đọc có thể giúp đỡ để hai vợ chồng có thêm chi phí chạy chữa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp:  Bà Hoàng Thị Hồng, thôn Tiên Mỹ 2, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị. SĐT: 0842408225.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.012 (gia đình bà Hồng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.