Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có những nhận định về diễn biến thời tiết khoảng 1 tuần tới (7-12/4).

Đáng lưu ý, sau khoảng 3 ngày nắng gắt hồi đầu tháng, miền Bắc bắt đầu xuất hiện không khí lạnh liên tiếp và lệch Đông nên khu vực có mưa ở nhiều nơi. 

Dự báo, khoảng ngày mai (8/4), lại có không khí lạnh tăng cường, sau có cường độ ổn định kết hợp với hội tụ gió trên cao, miền Bắc tiếp tục có mưa dài ngày.

mua hn bao khanh 5.jpg
Miền Bắc mưa dài ngày. Ảnh minh họa: Bảo Khánh

Đối với khu vực miền Trung, nắng nóng gay gắt có xu hướng hạ nhiệt dần; diện nóng thu hẹp lại chỉ còn tập trung từ Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi. Đáng kể, khả năng chiều tối có mưa giông vài nơi khiến nền nhiệt khu vực dịu mát. 

Trong khi đó, nắng nóng sẽ gia tăng ở cả Tây Nguyên và Nam Bộ, trong đó các tỉnh Đông Nam Bộ và một vài nơi của miền Tây đều ở mức nóng gay gắt 36-38 độ; các tỉnh còn lại của Tây Nam Bộ cũng ở mức 33-35 độ. Ở Tây Nguyên cũng có nắng khô với nền nhiệt cao 34-37 độ và độ ẩm thấp 45-50%.

W-nang-nong-2-hue-ex-1.jpg
Thời tiết Nam Bộ tiếp tục nắng nóng diện rộng và kéo dài. Ảnh minh họa: Huế EX

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, trong 1 ngày tới, rãnh áp thấp có trục vắt qua Bắc Trung Bộ nối với áp thấp nóng phía tây bị nén và đẩy xuống phía nam, đầy dần lên bởi áp cao lạnh lục địa tăng cường.

Những ngày sau áp cao lạnh hoạt động tiếp tục tăng cường sâu hơn xuống khu vực Trung và Nam Trung Bộ rồi yếu dần. Từ khoảng 11-12/4, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh lên.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ 12-13/4, khu Tây Bắc Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, khả năng có nắng nóng cục bộ. Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Dưới đây là dự báo thời tiết các vùng trên cả nước từ 7-12/4:  

Khu vực Bắc Bộ

​Ngày 7/4: có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; riêng khu vực Tây Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Ngày 8-9/4: có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông; riêng khu vực Tây Bắc ngày 8/4 có nắng nóng.

Ngày 10-12/4: có mưa vài nơi, riêng khu vực Tây Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có giông.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Trung Bộ

Từ 7-8/4: Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Trung Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm có mưa rào và giông vài nơi. Nam Trung Bộ ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Từ 9-11/4: phía Bắc ngày có mưa rào và giông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác; phía Nam ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối có mưa rào và giông vài nơi.

Ngày 12/4: ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ 7-12/4: ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Khu vực Hà Nội

Ngày 7/4: có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.

Ngày 8-9/4: có mưa rải rác.

Ngày 10-12/4: có mưa vài nơi.

Ngoài ra, từ 8-12/4, mực nước triều ở ven biển phía Đông Nam Bộ duy trì ở mức cao. Triều cường kết hợp với sóng lớn trong thời kỳ này có khả năng ngập úng cho các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao trong khoảng thời gian từ sáng sớm và buổi chiều.