Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có những phân tích, đánh giá thời tiết, khí hậu nổi bật tháng 3 và nhận định diễn biến trong tháng 4.

Theo đó, trong tháng 3/2024 đã xuất hiện 2 đợt không khí lạnh vào ngày 6 và 19/3. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh này có cường độ yếu hơn hẳn so với tháng 2. Đáng kể, ngoài đợt không khí lạnh giai đoạn cuối tháng 2 (27/2) gây ra rét đậm, rét hại cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày đầu tháng 3, thì các đợt khác không gây ra ngày rét đậm, rét hại.

Trong khi đó, cũng trong tháng, khu vực miền Đông Nam Bộ liên tục xảy ra nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; trong đó ngày 26-27/3, nắng nóng xuất hiện diện rộng lan sang cả khu vực miền Tây Nam Bộ. 

nang nong tphcm tung.jpg
Cả nước đều xuất hiện nắng nóng. Ảnh minh họa: Thanh Tùng

Đồng thời, tại khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên cũng đã xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Riêng ngày 5/3, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng diện rộng, sang 6/3 nắng nóng duy trì ở khu vực Trung Trung Bộ.

Mới đây, từ 31/3, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và các tỉnh Nghệ An-Quảng Ngãi xảy ra nắng nóng diện rộng, với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 36-38 độ, có nơi trên 39 độ; nhiều khả năng đợt nắng nóng này còn kéo dài sang những ngày đầu tháng 4. 

Ngoài ra, nhiệt độ trung bình trong tháng trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ; một số nơi ở Tây Bắc Bắc Bộ và Tây Nguyên cao hơn 2 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 

Vẫn khả năng xuất hiện không khí lạnh

Trong tháng 4 này, cơ quan khí tượng nhận định, nhiệt độ trung bình trên cả nước tiếp tục tăng, cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ so với cùng thời kỳ.

Không khí lạnh vẫn khả năng xảy ra, nhưng hoạt động với cường độ yếu và lệch về phía Đông. Áp thấp phía Tây có xu hướng hoạt động mạnh dần, nên nắng nóng xuất hiện và gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ

W-khong-khi-lanh-anh-hha-12-1.jpg
Miền Bắc khả năng có không khí lạnh yếu. Ảnh minh họa: Nam Khánh

Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên – Nam Bộ chưa có dấu hiệu bắt đầu và khu vực tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng.

Lượng mưa trong tháng tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 10-20mm, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn từ 30-60mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá. Nắng nóng gia tăng nhiều ngày tại các khu vực và nguy cơ cao kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ, đặc biệt khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ.

Đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên ở Bắc và Trung Bộ 

Theo cơ quan khí tượng, miền Bắc và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi đặc biệt gay gắt đầu tiên trong năm 2024.

Cụ thể, trong hôm qua, khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiều nơi nhiệt độ cao nhất trên 40 độ, như: Phù Yên (Sơn La) 41.6 độ, Vinh (Nghệ An) 40.2 độ, Hà Tĩnh 40.5 độ, Ba Đồn (Quảng Bình) 40.2 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 40.2 độ.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên cũng nắng nóng gay gắt nhưng mức nhiệt giảm hơn. Trong đó, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 38.2 độ, Sơn Hòa (Phú Yên) 38.6 độ. Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ, có nơi trên 36 độ...

Dự báo, ngày 2-3/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 36-38 độ, có nơi trên 39 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-40%. 

Nam Bộ và các nơi khác ở Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.

Tuy nhiên, đợt nắng nóng trên khả năng kết thúc vào ngày 5/4, khi có ảnh hưởng không khí lạnh nén rãnh áp thấp, khu vực có mưa giông.

Cụ thể, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt ở khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng 5-6/4, sau đó suy giảm dần. Ở các nơi khác của Bắc Bộ, nắng nóng đến 4/4. Riêng nắng nóng ở khu vực Nam Bộ kéo dài trong nhiều ngày tới.

Nam Bộ nhiều đợt nắng nóng diện rộng, hiếm mưa

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, trong tháng 4, nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng xuất hiện nhiều đợt trên khu vực miền Đông và ven biên giới Tây Nam. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, một vài nơi 38-39 và trên 39 độ.

Đồng thời, ở các khu vực khác của miền Tây, nắng nóng diện rộng cũng xảy ra nhiều đợt và dài ngày với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi 37-38 độ.

Đài khí tượng cảnh báo, nắng nóng, không mưa và độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng; lượng mưa thiếu hụt dẫn đến khả năng thiếu nước ngọt cho sinh hoạt, đời sống và cây trồng và xâm nhập mặn vào sâu trong nội đồng. Đồng thời, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh và mưa đá trong những cơn mưa giông có khả năng xuất hiện trong tuần cuối tháng.