Không thể siết cấp phép để tránh chuyện lợi dụng xe bưu chính chở hàng cấm, hàng lậu

Địa phương đề nghị siết chặt việc cấp phép bưu chính để ngăn chặn tình trạng lợi dụng xe bưu chính chở hàng lậu, hàng cấm. Song điều này trái với chủ trương bỏ “rào cản” thành lập doanh nghiệp.

Hội nghị “Phổ biến pháp luật bưu chính và chương trình thúc đẩy phát triển, ứng dụng nền tảng địa chỉ số quốc gia” vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức ngày 29/6 theo hình thức trực tuyến với các sở TT&TT.

Đại diện Sở TT&TT Bắc Ninh nêu hiện trạng một số doanh nghiệp xin giấy phép bưu chính để đi vào phố cấm, giờ cấm, dễ dàng dừng đỗ, vận chuyển hàng hóa không phải thư, bưu phẩm, bưu kiện, thậm chí lợi dụng xe bưu chính để chở hàng lậu, hàng cấm:

Số lượng doanh nghiệp bưu chính được Bộ TT&TT cấp phép đã tăng từ 40 năm 2010 lên 720 năm 2021. Có thể thời gian qua, chúng ta đã quá dễ dàng cấp giấy phép bưu chính. Số lượng doanh nghiệp phát triển ồ ạt đã dẫn đến một số hệ lụy, trong đó, nhiều doanh nghiệp lợi dụng xe hoạt động bưu chính để qua mắt các lực lượng chức năng, thực hiện các hành vi chở hàng lậu, hàng cấm”.

Khuyến nghị được Sở TT&TT Bắc Ninh gửi tới Bộ TT&TT là Vụ Bưu chính cần có hướng dẫn cụ thể hơn về cấp giấy phép hoạt động bưu chính; quy định cụ thể hơn trong việc xác định doanh nghiệp nào có đủ điều kiện, có nhu cầu hoạt động bưu chính thực sự. Qua đó tránh tình trạng doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính xong lại lợi dụng để thực hiện việc khác.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thảo Anh)

Ghi nhận ý kiến nêu trên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn lưu ý: “Không thể ngăn cản việc xin cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bưu chính. Vì theo luật hiện hành về đăng ký kinh doanh thì không có rào cản đối với việc thành lập doanh nghiệp. Chủ trương của Chính phủ cũng là phải bỏ hết rào cản, thủ tục thành lập doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2025, cả nước sẽ có 1,5 triệu doanh nghiệp”.

Bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết, một số sở TT&TT khác cũng từng có băn khoăn như Sở TT&TT Bắc Ninh. Tuy nhiên, không thể đặt “rào cản” quy định doanh nghiệp phải có bao nhiêu mạng lưới, bưu cục, nhân viên thì mới cấp phép, vì Luật Bưu chính cũng như các quy định hiện hành không cho phép đặt ra các điều kiện đó. Nếu làm khó doanh nghiệp như vậy sẽ là làm trái chủ trương của Chính phủ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thị trường.

Thực tế tại các địa phương, chính sách quản lý giao thông vận tải có quy định ưu tiên cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư trong việc lưu thông trên đường.

Đúng là có doanh nghiệp lợi dụng để hưởng chính sách ưu tiên. Tuy nhiên, việc cấp phép bưu chính thời gian qua đều dựa trên quy định pháp luật. Khi doanh nghiệp có nguyện vọng tham gia và có hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện của Luật Bưu chính, Nghị định số 47 và vừa rồi là Nghị định số 25 thì Vụ Bưu chính phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Khi cấp phép xong, Bộ luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương kiểm tra, giám sát doanh nghiệp. Trong 1 năm kể từ khi được cấp phép, nếu doanh nghiệp không triển khai dịch vụ thư thì sẽ tiến hành các thủ tục thu hồi giấy phép”, bà Thanh nói.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các sở TT&TT. (Ảnh: Thảo Anh)

Mặt khác, theo Luật Bưu chính và các văn bản hiện hành, vẫn đang có sự chồng chéo, hiểu chưa thống nhất giữa vận tải hàng hóa và chuyển phát hàng hóa gói kiện bưu chính. Vì thế, công tác thực thi pháp luật bưu chính tại địa phương gặp khó khăn nhất định.

Tới đây, Vụ Bưu chính sẽ nghiên cứu, tổng kết, đề xuất quy định cho Luật Bưu chính mới. Trong đó sẽ xác định lại khái niệm thế nào là bưu chính. Có thể theo hướng doanh nghiệp bưu chính là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát theo tần suất nhất định”, bà Thanh chia sẻ thêm.

Trong sáng 29/6,  đại diện Vụ Bưu chính đã phổ biến, cập nhật thông tin cho các sở TT&TT về một số nội dung gồm: Tổng quan thị trường bưu chính và một số định hướng; Một số điểm mới của Nghị định số 25/2022 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 47/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Bưu chính; Khái quát kết quả thực hiện Luật Bưu chính và một số định hướng sửa đổi, bổ sung; Kế hoạch hành động Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030…

Chiều cùng ngày, các sở TT&TT đã được tiếp nhận nhiều thông tin mới liên quan tới việc thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng địa chỉ số; phát triển và sử dụng bản đồ số phục vụ phát triển kinh tế số và xã hội số.

Bình Minh

tin nổi bật

Ngành TT&TT đang ở giai đoạn đổi mới lần hai

Vào những năm 1990, lãnh đạo ngành TT&TT đã quyết định làm mạng di động, tạo tiền đề cho quá trình đổi mới lần thứ nhất. Giai đoạn hiện nay có thể gọi là lần đổi mới thứ hai - với chuyển đổi số, kinh tế số, hạ tầng số.

Chủ tịch CMC: Chuyển đổi số phải theo tinh thần toàn dân toàn diện

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC đã đưa ý kiến về phương án, đề xuất phương hướng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia tại Phiên họp thứ Ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ngày 8/8/2022.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Báo chí đổi mới, sáng tạo nhưng phải vì lợi ích nhân dân, đất nước

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đổi mới, sáng tạo nhưng tinh thần cách mạng, tinh thần báo chí phải vì lợi ích của nhân dân, vì lợi ích của đất nước.

Tập đoàn Công nghệ CMC đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông chuyển đổi số

​Sáng ngày 5/8 ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh ủy Đắk Nông đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghệ CMC.

Đoàn công tác ngành TT&TT dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ của ngành thuộc tỉnh Tây Ninh.

Đô thị thông minh - 'sức bật' mới của Thái Nguyên trong kỷ nguyên số

Thái Nguyên xem chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh là một xu hướng tất yếu, cũng là cơ hội giúp tỉnh bứt phá và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trao quyết định công tác cán bộ tại 6 đơn vị thuộc Bộ TT&TT

Các quyết định điều động và bổ nhiệm Cục trưởng Viễn thông, Cục phó CNTT và Truyền thông, Vụ trưởng Bưu chính...và Giám đốc một số trung tâm vừa được Bộ TT&TT công bố sáng nay.

Thái Nguyên hiện đại hoá hành chính gắn với chuyển đổi số

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nông dân lên sàn thương mại điện tử: 'Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do'

“Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do” - câu nói của một nông dân trẻ Hậu Giang về việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho thấy tư duy mới của những hộ sản xuất nông nghiệp thời đại số.

Hậu Giang đặt mục tiêu đưa 50.000 hộ nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu trong năm 2022, 50% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), tương đương khoảng 50.000 hộ sẽ được lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Thái Nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ

Với quyết tâm của chính quyền, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp… chương trình chuyển đổi số tại Thái Nguyên ghi nhận những kết quả thiết thực, trở thành điểm sáng của quốc gia.

173 sản phẩm nông nghiệp Hậu Giang lên sàn thương mại điện tử

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 273 hộ sản xuất nông nghiệp với 173 sản phẩm tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 400 triệu đồng.

Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2022

Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 được tổ chức tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, chiều 18/7.

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật về 3 lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt một trường hợp 7,5 triệu đồng do đăng tải thông tin sai sự thật 3 lãnh đạo cấp cao bị xem xét kỷ luật.

Thừa Thiên Huế công bố hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Trong hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến trực tuyến mức 4 (dịch vụ công trực tuyến toàn trình) vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố, có 1.159 dịch vụ cấp sở, ban, ngành; 150 dịch vụ cấp huyện và 50 dịch vụ cấp xã.