Kịch bản 5 cấp độ cung cấp hàng hóa cho khu vực cách ly

Lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian có dịch được bổ sung và tăng cường gấp nhiều lần bình thường.

Sẵn sàng cung cấp hàng hóa cho nhân dân

Sở Công Thương Hà Nội đã có phương án đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân đảm bảo theo các cấp độ của Trung ương và Thành phố nhằm ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp chủ động hàng hóa, điều tiết trong hệ thống, chủ động đảm bảo nguồn hàng hóa tại quầy, kệ, kho trung tâm, kho các tỉnh đảm bảo đủ hàng hóa cho nhân dân. 

{keywords}
Thực phẩm luôn dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người dân.

Sở Công Thương Hà Nội đã cử cán bộ phối hợp chặt chẽ với đầu mối tại các quận, huyện, thị xã và các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nắm chắc về tình hình hàng hóa, giá cả để kịp thời chỉ đạo các đơn vị bổ sung ngay hàng hóa tại các điểm bán thiếu hàng trong hệ thống hoặc chỉ đạo các doanh nghiệp khác tổ chức bán hàng lưu động để kịp thời cung cấp đủ hàng hóa phục vụ nhân dân.

Các quận, huyện, thị xã đảm bảo đủ lượng hàng hóa 4 tại chỗ trên địa bàn, chủ động điều phối các phường, xã  thuộc địa bàn; trong trường hợp thiếu hàng chủ động phối hợp với Sở Công Thương để điều tiết, cung ứng kịp thời. 

Trường hợp thiếu hàng cục bộ, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương điều tiết trong hệ thống để chuyển hàng nhanh nhất đến các điểm thiếu hàng.

Trường hợp nhiều điểm bán trên 1 địa bàn phải ngừng kinh doanh, nhu cầu mua hàng tăng cao (từ 50-100%) so với ngày bình thường thì tổ chức điều động các đơn vị khác hỗ trợ đưa hàng đến khu vực thiếu hoặc tổ chức cung ứng hàng lưu động để đáp ứng nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu người dân.

Sở Công Thương cùng các doanh nghiệp phải điều tiết hàng hóa mạnh, nhiều lần/ngày trong các hệ thống phân phối trong Thành phố, chỉ đạo DN phải tăng thêm nhiều kho dự trữ hàng hóa tại các quận huyện và điều tiết từ kho hàng của các doanh nghiệp từ các tỉnh, thành phố khác.

Chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường bán hàng qua kênh thương mại điện tử và thực hiện giao hàng tại nhà.

Đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân khu vực bị cách ly

Sở Công Thương Hà Nội đã xác định kịch bản và lượng hàng hóa phục vụ cho các khu vực bị cách ly theo 5 cấp độ.

{keywords}
Lượng hàng hóa chuẩn bị theo 5 cấp độ.

Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn và xuất hiện 1 khu vực cách ly thuộc địa bàn 1 quận, huyện với số người trong khu vực cách ly 200 người và 2.350 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 28 ngày. Hoạt động mua sắm hàng hóa vẫn diễn ra bình thường ở những khu vực không cách ly, xuất hiện hiện tượng mua tích trữ hàng hóa.

Dự kiến định mức nhu yếu phẩm cho 1 người trong 28 ngày:

Gạo 16,8kg; thịt lợn 1,26kg; thịt trâu, bò 0,56 kg; thịt gia cầm 1,4 kg, trứng gia cầm 14 quả; thủy hải sản đông lạnh 1,45 kg; thực phẩm chế biến 1,26 kg; rau củ 8.96kg; sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (mỳ ăn liền, cháo ăn liền, cơm khô, lương khô,... ) 56 gói; sữa uống (cho học sinh từ mẫu giáo đến cấp 3) 11 lít; gia vị (muối ăn, bột canh) 0,14kg; dầu ăn 0,84 lít; nước đóng chai 56 lít; khẩu trang kháng khuẩn 6 chiếc; khẩu trang y tế 84 chiếc; nước sát khuẩn 200ml; giấy vệ sinh 2 cuộn.

Cấp độ 2: Khi dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn, xuất hiện nhiều khu vực cách ly, giả định có 5 khu vực cách ly với số người trong khu vực cách ly 1000 người và 12.750 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 28 ngày. Tình hình cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn đáp ứng đầy đủ song vẫn có thể xảy ra thiếu hàng cục bộ tại một thời gian ngắn nhất định, do số lượng người dân đi mua hàng tăng cao vào một thời điểm, đặc biệt vào dịp cuối tuấn. Một số địa điểm kinh doanh thuộc khu vực cách ly ngừng hoạt động.

Cấp độ 3: Trên địa bàn có từ 20 ca nhiễm đến trên 1000 trường hợp mắc bệnh trở lên và nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn nhiều quận, huyện. Giả định có 10 khu vực cách ly với tổng số người trong khu vực cách ly 2000 người và 127.500 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 28 ngày. Nhu cầu mua hàng tăng cao (từ 50-100%) so với ngày bình thường. Hàng hóa phải điều tiết mạnh, nhiều lần/ngày trong các hệ thống phân phối trong Thành phố. Hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp (TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi, chợ,... ) phải tạm ngừng hoạt động do nằm trong vùng cách ly. Các doanh nghiệp tăng cường bán hàng qua kênh thương mại điện tử và thực hiện giao hàng tại nhà.

Cấp độ 4: Trên địa bàn có trên 1.000 đến 3.000 trường hợp mắc, 30 quận huyện đều có khu cách ly. Giả định mỗi quận, huyện có từ 1-5 khu vực bị cách ly đưa số khu vực cách ly từ 30-150 khu vực,  với số người trong khu vực cách ly 30.000 người và 382.500 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 28 ngày. Nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng mạnh trong nhiều ngày, phải tăng thêm nhiều kho dự trữ hàng hóa tại các quận huyện, phải thực hiện điều tiết hàng hóa trong nội bộ thành phố và phải huy động một số hàng hóa thiếu nhiều (thực phẩm, rau củ quả,... ) từ kho hàng của các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố khác.

Cấp độ 5: Trên địa bàn có từ trên 3.000 đến 30.000 trường hợp mắc khiến cho khoảng trên 2 triệu người dân Thành phố có nguy cơ lây nhiễm cao (chiếm gần 1/4 số dân trên địa bàn); người dân trên địa bàn chỉ ra khỏi nơi ở để mua nhu yếu phẩm. Hoạt động một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đa số phải tạm ngừng, chỉ có một số điểm bán nhu yếu phẩm hoạt động theo chỉ đạo của Thành phố. Lượng hàng hóa cần cung ứng cho người dân trên địa bàn tăng đột biến, tiếp tục mở thêm các kho hàng để đưa hàng về tăng lượng dự trữ, trong trường hợp cần thiết phải mở các kho hàng dã chiến tại các vùng ngoại thành, điều tiết cung ứng hàng hóa từ các tỉnh về trong thời gian ngắn nhất. Huy động thêm các phương tiện để vận chuyển hàng hóa.

Hà Duy

Mua cả đống làm gì, Hà Nội không 1 ngày nào thiếu hàng

Mua cả đống làm gì, Hà Nội không 1 ngày nào thiếu hàng

“Tôi khẳng định thành phố luôn đảm bảo nguồn cung kể cả khi có nhu cầu tăng đột biến. Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng không lo thiếu hàng”, Sở Công Thương Hà Nội ra thông điệp mạnh mẽ.

tin nổi bật

Austdoor ra mắt thế hệ cửa cuốn mới an toàn, thông minh vượt trội

Ngày 28/6/2022, dựa trên ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất - kinh doanh, cửa cuốn Austdoor ra mắt bộ sản phẩm an toàn và thông minh vượt trội hơn.

iPhone 11 giảm giá mạnh, ngang ngửa Android tầm trung

iPhone 11 giảm giá về ngang tầm điện thoại Android trung cấp khiến các sản phẩm này bị ảnh hưởng mạnh về mặt doanh số.

Hoàn thành giai đoạn 1 trạm lọc nước không người trực ở nhà máy thủy điện Đa Nhim

Ngày 22/6/2022, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) đã hoàn thành giai đoạn 1 - Đề án vận hành không người trực trạm lọc nước Nhà máy Thủy điện Đa Nhim.

Điều hòa cũ: Bí quyết chọn mua chạy ròng rã không hỏng

Do đã qua sử dụng nên có giá rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn đắn đo về chất lượng điều hòa cũ đang bán trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, nếu biết cách mua, bạn có thể chọn được những chiếc điều hòa cũ ưng ý.

PTC1 đảm bảo lưới điện ổn định, an toàn mùa nắng nóng

Ông Phạm Quang Hòa - Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1 - đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ Hà Tĩnh trở ra) cho biết PTC1 đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an ninh truyền tải điện khi miền Bắc nắng nóng căng thẳng.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề săn trứng kiến ở Bắc Giang

Trứng kiến đã trở thành một đặc sản của rừng núi. Người làm nghề săn trứng kiến có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Rau củ tăng giá gấp đôi, tiểu thương chợ đầu mối cũng đau đầu vì “bão giá”

Các loại rau, củ, quả đồng loạt tăng giá khiến sức mua giảm mạnh. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển, thuê mặt bằng cũng tăng, khiến các tiểu thương ngay tại chợ đầu mối Tân An cũng đau đầu trong cơn “bão giá”...

Xếp xó ô tô vì không đủ tiền 'nuôi' giữa thời xăng đắt kỷ lục

Giá xăng cao kỷ lục với 32.870 đồng/lít, trong khi thu nhập chỉ khoảng 10 triệu đồng, chị Phương Anh (Hà Nội) buộc phải bỏ ô tô, đi xe máy để tiết giảm chi tiêu.

Mua mì gạo Hàn Quốc, nhận quà hấp dẫn

Mong muốn mang sản phẩm mì gạo và rong biển Hàn Quốc tới đông đảo người tiêu dùng, Amour Food tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm trực tiếp (sampling) tại 6 siêu thị tại miền Bắc với chương trình quay thưởng may mắn.

Đang chiếm top 1 thế giới, thế mạnh Việt Nam đột ngột xin giảm thành tích

Không chỉ nhập siêu, ngành điều còn xin hạ chỉ tiêu xuất khẩu xuống còn 3,2 tỷ USD, tức giảm 600 triệu USD so với kế hoạch đề ra hồi đầu năm.

Bắt cua đồng mùa nắng nóng kiếm tiền triệu mỗi ngày

Nắng nóng đỉnh điểm, cua đồng không chịu nổi nắng nóng cũng là lúc những người săn cua đội nắng để mưu sinh. Giá cua cao giúp tăng thêm nguồn nhu nhập cho người dân.

Kỷ lục đón hơn 100 ngàn khách/ngày, sân bay Nội Bài quá tải

Khách đi máy bay chủ yếu là khách nội địa. Sản lượng hành khách tại sân bay Nội Bài liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày, hiện đã vượt 100.000 lượt khách.

Thịt lợn, gà đồng loạt tăng giá, hải sản đắt “cắt cổ” theo giá xăng dầu

Giá hải sản tăng tới 200%; thịt lợn, gà tăng vọt sau nhiều tháng rớt xuống đáy... phản ánh rõ những tác động từ sự leo thang của giá xăng, dầu.

Đặc sản Quảng Ninh được ví như cua hoàng đế nhưng bán với giá siêu rẻ

Là loại cua chỉ ăn được chân và càng cùng lớp gạch béo ngậy, loại cua này được ví như cua hoàng đế nhưng lại có giá “siêu rẻ”, chỉ từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, thậm chí có nơi còn bán theo con với giá 19.000 đồng.