Kích cầu, hứa giảm giá rồi bội ước, khách hàng quay lưng

Các công ty lữ hành, địa phương đang ngóng đợt kích cầu du lịch lần hai trong bối cảnh mới. Song, nhiều ý kiến cho rằng đã tham gia kích cầu, các bên không nên bội ước khiến du khách quay lưng, còn lữ hành thấy bị coi thường.

Ngóng đợt kích cầu du lịch lần hai

Những ngày này, công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM) vẫn duy trì lượng nhân viên nhất định, hàng ngày gọi điện, email, quảng bá giới thiệu tour du lịch đến các khách hàng thân thiết và tìm kiếm khách hàng mới, tổ chức thu gom khách. Song, Giám đốc Trần Thế Dũng cho hay, thay vì đặt cọc hàng không mua vé máy bay từ rất sớm, nay công ty chỉ báo trước một tuần rồi bỏ tiền mua vé luôn.

“Đây sự khác biệt so với trước, cách tiếp cận theo kiểu sống chung với dịch bệnh”, ông Dũng nhận xét. Khi được hỏi, nhiều doanh nghiệp du lịch nhìn nhận chương trình du lịch kích cầu lần hai, nếu có, cần đặt trong bối cảnh mới như vậy.

Chưa kể, liệu kích cầu có hiệu quả khi du lịch đang trong mùa thấp điểm, người dân thắt chặt chi tiêu còn các đơn vị lữ hành thì “ốm yếu”?.

{keywords}
Nhu cầu đi du lịch của người dân là quanh năm nên luôn cần kích cầu

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty du lịch AZA, cho rằng, nhu cầu đi du lịch của người dân là quanh năm, không chỉ mùa hè, nên lúc nào cũng cần kích cầu. Tất nhiên, lần kích cầu này sẽ không thuận lợi như đợt cao điểm hè vừa qua mà cần tập trung vào 3 yếu tố: an toàn, giá cả và chất lượng.

“Nhu cầu của phần lớn du khách là phổ thông nên nếu giá tốt, phòng chống dịch đảm bảo, người dân thấy yên tâm sẽ đi du lịch bình thường”, ông Đạt nói. Đối tượng kích cầu, thay vì các gia đình có con nhỏ, có thể là ông bà già về hưu, các nhóm nhỏ nghỉ được thêm 2 ngày dịp cuối tuần là đã có chuyến đi xa, chưa kể cuối năm các công ty có xu hướng du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị,...

Ông Hồ Xuân Phúc, Tổng Giám đốc công ty du lịch Hanoitours, chia sẻ với PV. VietNamNet, các công ty lữ hành đang rất cần một thông điệp từ cơ quan quản lý nhà nước rằng người dân có thể yên tâm đi du lịch sau khi Covid-19 được kiểm soát, rằng tới đây sẽ có một chương trình kích cầu mới để họ chuẩn bị.

“Thông điệp của đợt kích cầu du lịch lần hai, tôi nghĩ yếu tố giá vẫn là đầu tiên. Không có giá tốt thì không thể kéo người dân đi du lịch. Tâm lý khách hàng là muốn mua giá rẻ”, ông Phúc góp ý.

Theo ông Trần Thế Dũng, du lịch sinh thái, gần gũi với thiên nhiên, các điểm đến vắng vẻ,... đang được nhiều du khách lựa chọn. Các tour Đông Bắc, Tây Bắc vào mùa thu - đông với đặc trưng ruộng bậc thang, mùa lúa chín; Bình Liêu, Cô Tô (Quảng Ninh), hay du thuyền tại Cát Bà, Hạ Long,... hoặc các điểm nghỉ dưỡng biển phía Nam như Cần Thơ, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt,... sẽ là những điểm đến hút khách cuối năm.  

{keywords}
Du lịch biển đảo, gắn với thiên nhiên sẽ ngày càng hấp dẫn du khách

Điều quan trọng là các khách sạn, điểm đến, công ty lữ hành gia tăng trải nghiệm cho khách. Ông Hồ Xuân Phúc nhìn nhận, với cơ sở lưu trú 3 sao trở xuống thì khó, nhưng các khách sạn 4-5 sao trở lên cần đầu tư, sáng tạo thêm sản phẩm mới, thêm giá trị gia tăng như miễn phí dịch vụ mát xa, xem phim, các hoạt động ngoài trời, bể bơi nước nóng,...

“Ngoài giá rẻ, có thể giảm không cần quá sâu, nhưng du khách cần được nhiều trải nghiệm hơn mà trước đây họ chưa có cơ hội, điều này đòi hỏi khách sạn phải nâng cao chất lượng, dịch vụ theo chiều sâu”, ông nói.

Tham gia kích cầu, đừng bội ước

Tại Việt Nam, du lịch nội địa đóng góp từ 40-45% doanh thu ngành du lịch, khá cân đối so với doanh thu từ du lịch quốc tế. Theo Tổng cục Du lịch, tổng thu từ khách du lịch nội địa năm năm 2018 là 254 nghìn tỷ đồng (chiếm 39,9%), năm 2019 là 334 nghìn tỷ đồng (chiếm 44,2%).

Các chuyên gia du lịch đánh giá du lịch nội địa là dễ hồi phục nhất. Như thời điểm tháng 6-7/2020, tại một số điểm nóng, khách du lịch bùng nổ như thời kỳ chưa có dịch. Dễ nhưng cũng là khó, bởi đối tượng khách này mong manh, dễ vỡ trận nhất nếu dịch bệnh bùng phát, điển hình như tại Đà Nẵng vừa qua.

Trong khi, cơ hội đón khách quốc tế năm nay hầu như không có. Việc rục rịch mở đường bay quốc tế là tín hiệu khả quan, song, khách Tây thường có kế hoạch đi du lịch từ 6 tháng đến cả năm, chưa kể còn phụ thuộc tình hình dịch bệnh tại các nước nên không kỳ vọng nhiều.

Do vậy, một gói kích cầu du lịch lần hai vẫn rất cần thiết để giúp phục hồi ngành du lịch. Tuy nhiên, đợt kích cầu lần 1 bộc lộ nhiều hạn chế khiến các doanh nghiệp rất bức xúc, nếu không nói là “rơi vào trạng thái bẽ bàng”.

{keywords}
Khách đông đúc, một số khách sạn không giảm giá phòng như đã cam kết (ảnh minh họa)

Ông Trần Thế Dũng, Giám đốc công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, chỉ ra rằng, khi đông khách, các cơ sở dịch vụ như khách sạn, hãng hàng không liền bẻ ghi. Nhiều đơn vị tham gia cho có phong trào, với lập luận đông khách vậy lấy đâu phòng, đâu vé máy bay rẻ mà bán giá kích cầu.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cũng dẫn chứng, một số điểm du lịch như Cát Bà (Hải Phòng), Cô Tô, Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đà Lạt,... khi khách rào rào đến, các khách sạn phá luôn cả hợp đồng hay cam kết với công ty du lịch.

Còn ông Hồ Xuân Phúc thẳng thắn nói, hè qua, khi khách du lịch tăng quá nhanh, tập trung tại một số điểm đến đông khách đã xảy ra hiện tượng trục lợi như tăng giá, sẵn sàng bỏ cọc, hủy kèo với đối tác,... khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào chương trình kích cầu.

Chính vì thế, ông Trần Thế Dũng nhấn mạnh, đợt kích cầu du lịch lần hai phải làm nghiêm túc, chặt chẽ ngay từ đầu. Các bên tham gia, từ hàng không, vận chuyển, khách sạn phải có cam kết công khai, cụ thể về: mức giảm (bao nhiêu phần trăm), giảm như thế nào (trước chỉ giảm giá công bố chứ không giảm giá hợp đồng), giảm trong thời gian bao lâu (thời gian).

Chẳng hạn, với hàng không, các hãng cam kết rõ sẽ ưu đãi bao nhiêu vé trên 1 chuyến bay, đăng ký theo series booking hay theo nhu cầu, tránh tình trạng hàng không có vẻ rẻ thì cho, không có thì thôi, khiến lữ hành như đi xin.

“Đã có tình trạng hàng không, dịch vụ du lịch khi đông khách thì giở quẻ, bội ước khiến du khách quay lưng với chương trình kích cầu, lữ hành thì bị coi thường”, ông Dũng nói.

Thực tế, một số địa phương đã làm rất tốt, như Sa Pa vừa qua phối hợp với tập đoàn Sungroup kiến nghị Sở Du lịch Lào Cai đứng ra tổ chức họp với tất cả các khách sạn, nhà hàng,... yêu cầu cam kết công khai mức giảm giá, dưới sự giám sát của Hiệp hội du lịch địa phương, nếu phá vỡ sẽ không được tham gia nữa, ông Đạt cho hay.

Ngọc Hà

tin nổi bật

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.

Việt Nam hướng tới GDP 7,5%, đề phòng rủi ro gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ nhờ ngành dịch vụ tăng tốc và khu vực chế biến chế tạo đứng vững trước sóng gió. Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% trong 2022 và lạm phát ở mức 3,8%.