Bộ Quốc phòng mới đây nhận được kiến nghị của cử tri đề nghị sửa Luật Sĩ quan để bảo đảm quyền lợi nhà ở, tuổi phục vụ, tiền lương.

Cử tri đề nghị quan tâm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể triển khai hỗ trợ các chính sách về nhà ở, đất ở và tiền lương đối với cán bộ, sĩ quan và cần có quy định cụ thể trong văn bản dưới Luật về điều kiện được hưởng phụ cấp nhà ở, chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Luật Sĩ quan.

Ngoài ra cử tri cũng mong muốn có hướng dẫn riêng đối với lực lượng vũ trang cho phù hợp, thống nhất; hoặc điều chỉnh quy định tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan để không ảnh hưởng đến quyền lợi của sĩ quan nghỉ hưu nhất là từ trung tá trở xuống.

vov 4600.jpg
Ảnh minh họa: Nam Khánh

Trả lời các kiến nghị này, Bộ Quốc phòng cho biết, thực hiện kết luận của Thủ tướng về việc sơ kết, tổng kết Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam, Bộ đã và đang chỉ đạo tổ chức tổng kết thực hiện luật từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên đến cấp Bộ Quốc phòng.

Trên cơ sở tổng kết và lộ trình thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về tổ chức QĐND Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo, Bộ Quốc phòng sẽ xem xét, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam cho phù hợp. Trong đó có nội dung tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan, phụ cấp nhà ở, chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, và nhà ở công vụ.

Về tiền lương, hiện nay, Bộ Quốc phòng đang phối hợp với Bộ Công an đề xuất xây dựng các bảng lương đối với lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Tại kỳ họp thứ 6 cuối năm 2023, Quốc hội đã thông qua việc thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7 tới. Sau đó, Chính phủ cũng đã có nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp để thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Quốc hội.

Trong cuộc họp hồi đầu tháng 3, Ban Chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương lực lượng vũ trang và cơ yếu đã thảo luận, thống nhất về một số nội dung trong xây dựng bảng lương của lực lượng vũ trang.

Việc cải cách chính sách tiền lương phải gắn với thúc đẩy cải cách hành chính; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đảm bảo tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiền lương phải gắn với vị trí công tác, thể hiện được thứ bậc trong lãnh đạo, chỉ huy và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật của chức vụ, chức danh đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, các ý kiến cho rằng, phải bảo đảm mối tương quan hợp lý giữa tiền lương trong lực lượng vũ trang với cán bộ, công chức hành chính nhà nước và giữa các đối tượng trong lực lượng vũ trang; giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng trong lực lượng vũ trang.

Ngoài ra, thống nhất cùng một mức lương được hưởng ở các chức vụ tương đương giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an như hiện hành, đặc biệt ở cấp địa phương. Các ý kiến cũng cho rằng, xây dựng bảng lương mới bảo đảm thuận lợi cho chuyển xếp lương cũ sang lương mới, mức lương mới không thấp hơn mức lương cũ...