Chiều 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen.

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển không ngừng mà Campuchia đã đạt được thời gian qua, trong đó có gần 4 thập kỷ dưới sự lãnh đạo bởi Chính phủ do Chủ tịch Hun Sen đứng đầu.

969cfaa924298677df38.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước tin tưởng Campuchia sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa với vai trò, vị thế ngày càng được nâng cao ở khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước đánh giá cao tình cảm quý báu và vai trò then chốt của Chủ tịch Hun Sen trong việc gìn giữ, phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua.

Chủ tịch Hun Sen khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa hai nước.

Hai lãnh đạo đánh giá cao những thành tựu hợp tác trong thời gian qua. Trong đó, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện, Quốc hội Campuchia ngày càng chặt chẽ.

Hai lãnh đạo nhất trí cho rằng, sự ổn định, hòa bình và phát triển của nước này cũng là lợi ích của nước kia.

Hai bên bày tỏ trân trọng sự giúp đỡ, đoàn kết, gắn bó và hy sinh cho nhau trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như xây dựng, phát triển đất nước ngày nay và khẳng định đó là chân lý không thể phủ nhận.

Chủ tịch Hun Sen dành nhiều lời tình cảm khắc ghi về sự giúp đỡ, hy sinh của Việt Nam trong việc giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và hồi sinh đất nước Campuchia.

Nhằm đưa quan hệ phát triển hơn trong giai đoạn mới, hai bên nhất trí tích cực triển khai tốt thỏa thuận cấp cao, kết quả cuộc gặp cấp cao hai Đảng.

Tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, các cấp và trên tất cả các kênh, nhất là giữa lãnh đạo trẻ và thanh niên hai nước. Mở rộng giao lưu, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp, các tổ chức nhân dân, địa phương hai nước.

5b7ad1150f95adcbf484.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen.

Hai bên nhấn mạnh tiếp tục đưa hợp tác an ninh-quốc phòng phát triển toàn diện và sâu sắc hơn, kiên định nguyên tắc không cho phép bất cứ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước này để chống phá nước kia và coi an ninh an toàn của nước này cũng là lợi ích của nước kia...

Hai lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa giá trị lịch sử quan hệ Việt Nam – Campuchia và thống nhất cao cần đẩy mạnh đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền giáo dục. Kiên quyết không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chia rẽ tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch Hun Sen cũng đề cao tầm quan trọng của hợp tác phát triển nguồn nhân lực và đề nghị Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Campuchia trong lĩnh vực này.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, trong đó có việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại Cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Ngoài ra, duy trì và phát huy hiệu quả các cuộc gặp giữa ba Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Công an, Quốc phòng, Ngoại giao và lãnh đạo một số bộ, ngành ba nước; củng cố đoàn kết, gắn bó giữa ba nước vì lợi ích của mỗi nước, vì lợi ích chung của khu vực.

Đáp lại lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Tô Lâm, Chủ tịch Hun Sen khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam.