Chị Hồ Thị Hồng Thủy, người Pa-cô, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trung Sơn, huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) đã kiên trì đến từng nhà giúp đỡ, hướng dẫn người dân cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

{keywords}
 Chị Hồ Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trung Sơn, huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế).

Gia đình anh Lê Văn Hế ở thôn Đụt, xã Trung Sơn kể, trước đây nơi này vốn nghèo vì là vùng đất bãi. Trồng ngô, lúa, mía vất vả mà mỗi năm chỉ thu được vài trăm ngàn đồng một sào. Thế nên, để nuôi được mấy đứa con đang tuổi ăn học, cực chẳng đã, vợ chồng ông phải lặn lội khắ làng trên xóm dưới làm thuê cuốc mướn. Vậy nhưng, cái đói nghèo vẫn cứ bám riết, quanh quẩn  với gia đình anh.

Từ năm 2017, anh Hế được chị Thủy vận động tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi do xã tổ chức. Chị hướng dẫn cho anh Hế làm thủ tục vay 5 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để mua lợn giống. Khi lợn tăng đàn, kinh tế gia đình anh cũng bắt đầu khá lên.

Chỉ vào phía hồ cá cạnh nhà, anh Hế cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, gia đình anh đã thoát nghèo, có của ăn của để, con cái được học hành đầy đủ. Tất cả cũng nhờ vào nuôi cá và nuôi bò.

“Năm 2018, Chị Thủy đứng ra tín chấp cho gia đình tôi vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội. Nhờ đó tôi bắt đầu đào ao nuôi thêm cá, mua bò giống và trồng rừng. Đến nay, thu nhập trung bình của gia đình tôi đạt hơn 60 triệu đồng/năm”, anh Hế nhớ lại.

Giống như gia đình anh Hế, gia đình anh Hồ Trọng Giới, ở thôn Tà Yay Ta  - một hộ nghèo của địa phương cũng được chị Thủy đứng ra tín chấp để giúp đỡ gia đình vay vốn, mở hàng tạp hóa buôn bán, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Hiện nay, gia đình anh Giới không những không phải sống dựa vào nguồn hỗ trợ mà anh còn vươn lên thoát nghèo, sắm được ô tô tải để làm dịch vụ vận chuyển cho bà con.

Trung Sơn là xã được sáp nhập từ 2 xã Hồng Trung và Bắc Sơn vào tháng 12/2019, điều kiện kinh tế - xã hội nơi đây còn rất khó khăn. Toàn xã có 919 hộ thì 320 hộ nghèo. Nhờ có sự tận tâm, nhiệt tình của chị Thủy và các cán bộ xã trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo, theo đó, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương đến đầu năm 2020 giảm gần 10% so với năm 2015.

Chị Hồ Thị Hồng Thủy tâm sự, “việc người nông dân ở vùng nông thôn có thể tiếp cận với nguồn vốn vay không hề dễ dàng.  Mọi người xung quanh tôi, ai nấy đều phải lo làm ăn, kiếm sống rất vất vả nhưng vẫn nghèo đói. Trẻ em ở đây nếu không được tiếp tục đi học thì sẽ chẳng thể nào có cơ hội đổi đời”.

Với suy nghĩ đó, chị Thủy quyết định giúp đỡ, kêu goi quyên góp tiền ủng hộ các hộ nghèo. Ngoài ra, chị còn đứng ra tín chấp để cho nhiều người dân nghèo được vay vốn, mở rộng sản xuất nâng cao chất lượng cuộc sống. Tạo điều kiện cho các con em địa phương được tiếp tục đến trường, được đọc những cuốn sách hay, giá trị.

{keywords}
Địa bàn huyện huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế)

Chị Thủy trải lòng, là một cán bộ Mặt trận, muốn nói cho dân nghe trước hết mình phải gương mẫu và phải biết hy sinh lợi ích của mình để giúp bà con vươn lên trong cuộc sống.

“Người dân vùng xã biên giới này còn nhiều khó khăn nên nếu không có người tư vấn, hỗ trợ về cách làm ăn thì cái nghèo sẽ luôn đeo bám lấy họ”, chị nói.

Tuấn Anh
Ảnh: Hoài Linh