Hãng tin Reuters dẫn lời Thống đốc vùng Kiev Oleksiy Kuleba tố cáo rằng Nga đã phóng 35 UAV vào lãnh thổ Ukraine rạng sáng 19/12, khi nhiều người dân còn say giấc, tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng trong và xung quanh Kiev. Đây là cuộc tập kích đường không thứ ba do các lực lượng Nga thực hiện nhằm vào Kiev trong 6 ngày qua, ông Kuleba cho hay.

Một tòa nhà ở Kiev, Ukraine bị tấn công rạng sáng 19/12. Ảnh: AP

“Theo thông tin sơ bộ, vụ tập kích đã gây ra thiệt hại đáng kể và ba khu vực nằm trong tỉnh Kiev bị mất điện. Rất may, không có dân thường nào thiệt mạng”, ông Kuleba nói thêm.

Thông cáo được Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko đưa ra sau đó viết rằng, vụ tấn công “đã gây ra hư hại cho nhiều hạ tầng quan trọng, buộc các kỹ sư năng lượng phải tức tốc sửa chữa và ổn định tình hình”.

Hãng thông tấn Al Jazeera dẫn nguồn tin từ Không quân Ukraine cho hay, các đơn vị của lực lượng này đã đánh chặn 30 trong tổng số 35 UAV cảm tử được Nga điều động trong đợt tấn công lần này. 

Bộ Quốc phòng Nga tới nay chưa bình luận về thông tin được phía Ukraine công bố.

Ông Zelensky muốn phương Tây cung cấp thêm nhiều vũ khí

Hãng tin The Guardian cho hay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay đã dự cuộc họp của Lực lượng viễn chinh chung (JEF) do Anh đứng đầu được tổ chức tại thủ đô Riga, Latvia thông qua hình thức trực tuyến. Trong bài phát biểu trước nguyên thủ các nước thuộc JEF, ông Zelensky đã bày tỏ mong muốn quân đội Ukraine sẽ nhận thêm các hệ thống phòng không từ phương Tây. 

“Hàng triệu người dân đang không có hệ thống sưởi ấm và nước để sử dụng sau cuộc tập kích bằng UAV của Nga xảy ra đêm qua. Liệu tôi có thể yêu cầu các vị cung cấp thêm nhiều hệ thống phòng không cho Ukraine hay không. Một ‘tấm lá chắn phòng không’ 100% dành cho Ukraine, sẽ là một trong những bước tiến thành công nhất trong việc đối phó với chiến thuật UAV của Nga và điều này cần được thực hiện ngay bây giờ”, ông Zelensky phát biểu.

Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu tại cuộc họp hôm 19/12. Ảnh: Reuters

“Tôi mong muốn Na Uy cung cấp cho Ukraine các bệ phóng và tên lửa thuộc hệ thống NASAMS; Thụy Điển viện trợ cho chúng tôi các tiêm kích Gripen, tên lửa RBS 98 và pháo Archer; Đan Mạch sẽ cung cấp pháo tự hành Caesar; Lithuania sẽ là tên lửa phòng không vác vai Stinger…”, Tổng thống Ukraine nói thêm.

Để đáp lại lời yêu cầu từ ông Zelensky, Thủ tướng Anh nói rằng nguyên thủ các nước thuộc JEF họp tại Riga “sẽ thảo luận về những gì tốt nhất để hỗ trợ cho Ukraine, cũng như cung cấp tất cả mọi thứ mà giới lãnh đạo Kiev cần”.

Theo The Guardian, JEF là lực lượng viễn chinh do Anh đứng đầu với sự tham gia của nhiều quốc gia khác ở châu Âu bao gồm Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Iceland, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Thụy Điển và Na Uy. Trong lực lượng này ngoại trừ Phần Lan và Thụy Điển, tám quốc gia còn lại đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).