“Như những gì Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gần đây, gói hỗ trợ an ninh trị giá 700 triệu USD đã được thông qua. Gói này bao gồm cả hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS. Khí tài này sẽ giúp các lực lượng Ukraine ngắm bắn mục tiêu chính xác ở khoảng cách xa hơn. Tầm bắn của pháo sẽ do phía Ukraine quyết định”, trang tin Ukrinform dẫn lời bà Brink nói hôm 3/6.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink và Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Twitter/@USAmbKyiv

Hãng thông tấn RT dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc gần đây cho biết, bốn hệ thống HIMARS đã có mặt ở châu Âu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chuyển loại khí tài này cho Ukraine. “Những hệ thống này sẽ được trang bị các tên lửa có tầm bắn trong khoảng 32-60km, thay vì những loại tên lửa có tầm bắn lên tới 300km”, nguồn tin cho biết.

Theo RT, Nga đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ cuộc xung đột ở Ukraine sẽ leo thang nếu chính quyền Kiev sử dụng các pháo phản lực được Mỹ viện trợ để tấn công vào những mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ nước này. Dù vậy, giới chức Mỹ cam đoan rằng tình huống trên sẽ không xảy ra.

“Chính quyền Ukraine đã đảm bảo với chúng tôi rằng, họ sẽ không sử dụng những hệ thống đó bắn vào những mục tiêu nằm bên trong lãnh thổ Nga”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định. 

Gần 14 triệu người Ukraine phải di tản vì chiến sự

Điều phối viên chuyên trách tình hình Ukraine của Liên Hiệp Quốc Amin Awad trong thông cáo đưa ra hôm 3/6 cho biết, quy mô và tốc độ của cuộc di tản người dân khỏi chiến sự ở Ukraine “chưa từng thấy trong lịch sử”.

“Hôm nay đã đánh dấu ngày thứ 100 chiến sự Nga-Ukraine bùng nổ. Chiến sự đã gây ra những thiệt hại không thể chấp nhận với người dân Ukraine, cũng như ‘nhấn chìm’ hầu hết tất cả khía cạnh trong đời sống dân sự. Trong thời gian qua, chúng ta đã phải chứng kiến những gì đã mất do cuộc xung đột: Mạng sống người dân, nhà cửa, công việc và tài sản”, báo The Guardian dẫn thông cáo của bà Awad.

Theo bà Awad, sự tàn phá “đã xảy ra ở nhiều thành phố, thị trấn và làng mạc, thậm chí nhiều trường học, bệnh viện và hầm trú ẩn cũng chịu ảnh hưởng”. 

“Trong ba tháng qua, gần 14 triệu người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Hơn 3 triệu trẻ em bị gián đoạn việc học, tương lai cả một thế hệ đang trong trạng thái bất định. Trên khắp Ukraine, hàng trăm nghìn người dân không được tiếp cận với điện và nước, trong khi nhiều triệu người khác không biết nguồn lương thực dành cho họ sẽ đến từ đâu. Khoảng 15,7 triệu người đang cần tới sự hỗ trợ nhân đạo, và con số này ngày càng tăng”.

“Các cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc và những tổ chức nhân đạo khác đã và đang hỗ trợ cuộc sống của những người dân chịu ảnh hưởng bởi chiến sự. Trong 100 ngày qua, chúng tôi đã viện trợ nhân đạo cho khoảng 8 triệu người Ukraine”, bà Awad nói thêm.

Tuấn Trần