"Trước khi tình hình khó khăn, tỷ lệ (do Nga nắm giữ) ở mức khoảng 70%, thì nay chúng tôi đã đẩy lùi họ ra khỏi khoảng 20% thành phố Sievierodonetsk ”, Serhiy Gaidai, lãnh đạo khu vực Luhansk, phía đông Ukraine tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia hôm 3/6.

Các tình nguyện viên nước ngoài tham gia chiến đấu cùng quân Ukraine chống Nga ở thành phố Sievierodonetsk thuộc tỉnh Luhansk, vùng miền đông Donbass. Ảnh: Reuters

Ông Gaidai nói thêm, các lực lượng Nga đã tấn công và tiến vào các vị trí của Ukraine trong nhiều giờ, nhưng rốt cuộc đã bị các lực lượng Kiev đẩy lui và không ai trong số họ bị thương.

Báo Guardian dẫn lời người đứng đầu Luhansk cho hay: “Đây là cách người Nga tiến lên, từng bước một, bởi vì với pháo binh, máy bay và súng cối, họ đang phá hủy mọi thứ. Nhưng ngay khi có đủ vũ khí tầm xa của phương Tây, chúng tôi sẽ đẩy lui pháo của họ ra khỏi các vị trí của chúng tôi. Và sau đó, hãy tin tôi, bộ binh Nga sẽ tháo chạy thôi”.

Kể từ khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2, binh lính Nga đã tràn vào Sievierodonetsk nhằm chiếm thành phố và đạt được mục tiêu đã công bố là kiểm soát toàn bộ tỉnh Luhansk. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/6 từng khẳng định, các lực lượng nước này gần đây đã giành được một số thành công trong nỗ lực chống lại quân Nga tại khu vực. 

Moscow hứa giúp tái thiết Donbass

Sergei Sobyanin, Thị trưởng Moscow hôm 3/6 tuyên bố, thủ đô Nga sẽ giúp khôi phục và xây dựng lại Luhansk và Donetsk, 2 tỉnh hợp thành vùng Donbass, miền đông Ukraine.

Viết trên kênh nhắn tin Telegram sau chuyến thăm Luhansk, ông Sobyanin cho biết: "Thay mặt tổng thống Nga, Moscow sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo và hỗ trợ khôi phục các cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật của Lugansk và Donetsk. Chúng tôi đã ký các thỏa thuận hợp tác và kết nghĩa giữa Moscow và Lugansk. Chúng tôi đã vạch ra những kế hoạch để hồi phục cuộc sống yên bình bình thường".

Các nhân viên an ninh Ukraine đang trò chuyện với một cư dân về ngôi nhà bị thiêu rụi của ông sau một trận pháo kích của Nga ở Lysychansk, Luhansk. Ảnh: Reuters

Cũng theo thị trưởng Moscow, khoảng 1.500 chuyên gia từ các phòng ban khác nhau của khu liên hợp kinh tế thủ đô Nga cùng 500 hệ thống trang thiết bị đã có mặt tại Lugansk. Họ bắt đầu tái xây dựng các trường học, nhà cửa và tiện ích. Kế hoạch bao gồm cải tạo các đường phố, sân vận động Avangard và công viên thành phố.

Ông Sobyanin tin, điều quan trọng là nhanh chóng loại bỏ hậu quả của các cuộc xung đột và chuẩn bị cơ sở hạ tầng của thành phố cho giai đoạn thu đông. Quan chức này hy vọng Moscow "sẽ thực hiện mọi kế hoạch thông qua nỗ lực chung và với sự ủng hộ của cư dân địa phương”.

Lãnh đạo EU kêu gọi giúp Ukraine hoàn thiện các tiêu chuẩn gia nhập liên minh

Tờ Kyiv Independent đưa tin, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thừa nhận, Ukraine cần phải đáp ứng mọi tiêu chuẩn và điều kiện cần thiết để gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, bà kêu gọi liên minh và các nước thành viên hỗ trợ Kiev hoàn thành các mục tiêu này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trao bảng câu hỏi khảo sát xin gia nhập EU cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 8/4. Ảnh: AP

Dù nhiều quan chức EU, bao gồm cả bà Von der Leyen đã lên tiếng ủng hộ Ukraine, nhưng một số nước thành viên ở Tây Âu không tán thành khả năng kết nạp nhanh chóng quốc gia Đông Âu. Các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ họp thượng đỉnh vào cuối tháng 6 để quyết định về vấn đề.

“Sẽ rất khó để nói không, nhưng sẽ còn khó hơn để nói đồng ý", một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên tiết lộ về các cuộc đàm phán. Quyết định rốt cuộc có thể phụ thuộc vào những cuộc thảo luận riêng giữa các nhà lãnh đạo châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Tuấn Anh

Nga tuyên bố theo đuổi mục tiêu tới cùng, Ukraine khẳng định sẽ thắngPhát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, quân Nga sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu đã đề ra.