Theo đài RT của Nga, Alexey Arestovich, cố vấn của tổng thống Ukraine đã tuyên bố, Kiev sẽ sử dụng các hệ thống tên lửa Mỹ để tập kích vào đất Nga nếu họ cho là cần thiết.

Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine tuần tra ở một làng ngoại ô Kharkiv, miền đông đất nước. Ảnh: AP

Trả lời câu hỏi về việc liệu các hạn chế sử dụng hệ thống tên lửa do Mỹ cung cấp có áp dụng đối với Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 hay không, ông Arestovich đáp: “Crưm là của chúng tôi. Nó thuộc về Ukraine. Và họ (Nga) biết điều đó. Vì vậy, các tên lửa (do Mỹ chuyển giao) sẽ bay đến Crưm gấp đôi, nếu cần thiết”. 

Ông Arestovich cũng lưu ý, các lực lượng Kiev trước đây đã tập kích thành công các mục tiêu ở Crưm. Phát biểu của quan chức này lặp lại tuyên bố của nghị sĩ Ukraine Egor Chernev, người hôm 1/6 từng nói, máy bay và binh lính Nga đóng trên lãnh thổ Ukraine là “mục tiêu hợp pháp” của quân Kiev. 

Trước đó, hôm 24/5, Kirill Budanov, giám đốc cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine quả quyết trên tờ Ukrainskaya Pravda rằng, nước này sẽ lật ngược thế trận trong cuộc xung đột với Nga và tiến vào Crưm vào cuối năm nay.

Ông Putin gợi ý Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Belarus

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3/6 lên tiếng phủ nhận việc Moscow ngăn cản các cảng của Ukraine xuất khẩu ngũ cốc. Lãnh đạo Điện Kremlin gọi thông tin về một lệnh cấm xuất khẩu như vậy là "trò lừa bịp", đồng thời cáo buộc các nước phương Tây đang cố tình che đậy những sai lầm chính sách của mình bằng cách đổ lỗi cho Nga về các vấn đề trên thị trường lương thực toàn cầu.

Các hạt gống tại một kho ngũ cốc bị phá hủy do trúng pháo kích của quân Nga ở Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quân đội Nga đã chiếm giữ phần lớn bờ biển phía nam Ukraine và các tàu chiến của Moscow đang kiểm soát việc tiếp cận các cảng của nước láng giềng bên bờ Biển Đen. Moscow quy trách nhiệm cho Kiev và phương Tây về nguyên nhân dẫn đến việc gián đoạn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Người đứng đầu Moscow tin, các vấn đề của thị trường lương thực toàn cầu sẽ xấu đi vì các đòn trừng phạt của Anh và Mỹ nhắm vào mặt hàng phân bón Nga.

"Nếu ai đó muốn giải quyết vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine thì hãy chọn cách dễ nhất là thông qua Belarus. Không ai ngăn cản điều đó. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này, các bạn phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Belarus", ông Putin phát biểu trên truyền hình quốc gia.  

Trước đó trong ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định, Minsk sẵn sàng cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine đến các cảng của Đức, Ba Lan, vùng Baltic hoặc Nga thông qua lãnh thổ của mình, nếu đổi lại họ được phép vận chuyển hàng hóa Belarus từ các cảng đó. 

Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ukraine, vào thời điểm đánh dấu 100 ngày Nga mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước láng giềng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

"Tôi tiếp tục kêu gọi ngừng ngay lập tức bạo lực, để tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo không bị kiểm soát dành cho tất cả những người cần, để sơ tán an toàn dân thường bị mắc kẹt trong các khu vực giao tranh, bảo vệ khẩn cấp thường dân và tôn trọng nhân quyền theo các chuẩn mực quốc tế", ông Guterres cho biết trong một tuyên bố ngày 3/6.

CNN dẫn lời ông Guterres nói, xung đột Nga - Ukraine đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn. Theo lãnh đạo LHQ, cuộc chiến đã "dẫn đến những vi phạm nhân quyền không thể chấp nhận được và đang làm bùng lên một cuộc khủng hoảng toàn cầu về 3 khía cạnh - lương thực, năng lượng và tài chính. Nó đang gây tổn hại hơn nữa với những con người, quốc gia và nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất".

Ông Guterres nhấn mạnh, LHQ sẽ tiếp tục các nỗ lực nhân đạo nhưng rốt cuộc, đối thoại và đàm phán là cần thiết để giải tỏa xung đột, "vì lợi ích của cả Ukraine, Nga và thế giới".

Tuấn Anh

Ukraine tái chiếm 20% thành phố miền đông, Nga hứa giúp tái thiết DonbassCác quan chức Ukraine tuyên bố, các lực lượng Kiev đã tái chiếm khoảng 20% lãnh thổ thành phố miền đông Sievierodonetsk kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước này.