Ông Rogov trước đó cho biết, vào cuối tuần này, các lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 116 và 118, cũng như lữ đoàn tấn công đường không 46 của Ukraine, sẽ đến tiền tuyến.

“Cả ba lữ đoàn của Ukraine đã được chuyển đến hướng Zaporizhzhia, giờ họ đang phân tán ở các khu vực do Kiev kiểm soát”, RIA Novosti dẫn lời ông Rogov nói hôm 1/5.

Theo ông, cuộc tấn công đêm qua của hàng không Nga vào Pavlograd (tỉnh miền trung Dnipro) chỉ có thể phá hủy các kho chứa đạn dược và nhiên liệu, cũng như các hệ thống phòng không nhằm cung cấp cho nhóm quân Ukraine ở mặt trận Zaporizhzhia.

Ảnh: RIA Novosti 

Mỹ cung cấp mọi thứ Kiev yêu cầu để chuẩn bị phản công

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ đã bàn giao gần như 100% viện trợ quân sự mà Kiev yêu cầu cho cuộc phản công sắp tới, nhưng việc cung cấp sẽ vẫn tiếp tục.

“Dựa trên các cuộc thảo luận của hai nước về những gì Kiev cần cho cuộc phản công đã lên kế hoạch vào mùa xuân, Mỹ đã chuyển giao hầu hết mọi thứ trong danh sách đó. Chúng tôi đã chuyển giao gần như 100% những gì Ukraine yêu cầu”, ông Kirby nói.

Bên cạnh đó, ông Kirby nhấn mạnh, chính quyền Mỹ hy vọng sẽ “tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Thượng viện trong những ngày và tuần tới”, bao gồm cả việc hỗ trợ vật chất và huấn luyện quân đội Ukraine.

Nga lập tuyến phòng thủ có chiều sâu ở Kherson

Quyền thống đốc tỉnh Kherson do Moscow hậu thuẫn, ông Vladimir Saldo cho biết, một số tuyến phòng thủ có chiều sâu đã được dựng lên ở tỉnh này.

“Quân đội Nga đang ở trên các tuyến phòng thủ có chiều sâu đã được xây dựng gần đây”, ông Saldo nói.

Kherson là một trong 4 tỉnh Nga đã tuyên bố sáp nhập tháng 10 năm ngoái, cùng 3 tỉnh khác là Donetsk, Lugansk và Zaporizhzhia. Hiện nay, Nga kiểm soát hầu hết diện tích tỉnh Kherson. Trong khi đó, Ukraine phản đối, nói rằng động thái này “không có giá trị” và cam kết sẽ giành lại tất cả lãnh thổ.