“Một số cuộc chiến không chỉ là xung đột hay tranh chấp lãnh thổ, không thể chấm dứt đơn giản bằng cách đưa các bên ngồi vào bàn đàm phán. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine hiện nay là một trường hợp như vậy. Ukraine cần có chiến thắng trên chiến trường để buộc Nga nghiêm túc đàm phán hòa bình”, ông Kuleba nói với kênh truyền hình NHK hôm 4/9.

Theo ông, một thỏa thuận ngừng bắn lúc này sẽ chỉ giúp Nga có thêm thời gian mở rộng tấn công sau này.

Trong khi đó, ông Yuri Ushakov, trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề quốc tế, cho biết đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào từ Ukraine về khả năng đàm phán.

 Bộ trưởng Quốc phòng mới được đề cử của Ukraine Rustem Umerov. Ảnh: Reuters

Nga nói về tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, ông mong đợi ý tưởng chung từ người đứng đầu mới của Bộ Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov.

“Kỳ vọng là gì? Tôi chỉ có một kỳ vọng là ít nhất một trong những người đứng đầu của Ukraine đưa ra ý tưởng chung”, ông Shoigu nhấn mạnh. Ông nói thêm rằng, chính quyền Nga không biết nhiều thông tin về tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Ông Rustem Umerov (41 tuổi) được Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov.

Ông Zelensky cho biết, Quốc hội sẽ bỏ phiếu phê chuẩn ông Umerov cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong tuần này. Theo ông, Quốc hội “biết rõ về ông Umerov và ông ấy không cần thêm bất kỳ lời giới thiệu nào”.