Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Theo Tass, phát biểu tại họp báo sau cuộc hội đàm ngày 4/9 với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Putin nói: "Cuộc phản công của Ukraine không phải là đình trệ mà là thất bại...Hãy xem điều gì xảy ra tiếp theo. Tôi hy vọng nó sẽ tiếp tục như vậy". 

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán. Lần này chúng tôi cũng không từ chối. Ông Erdogan đã nêu những vấn đề này tại cuộc hội đàm hôm nay và tôi đã xác nhận điều đó với ông ấy". 

Trong một tuyên bố riêng rẽ được đưa ra trong ngày 4/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu xác nhận: "Hiện nay, mọi thứ đúng như những gì Tổng thống Putin nói". Và rằng, trong ít nhất là 10 ngày qua, quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội với quân số đông nhưng không phá vỡ được tuyến phòng thủ của Nga. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, cuộc phản công của Ukraine không thành công và quân đội nước này mất tới hơn 5.600 người chỉ trong tuần qua. Bộ này cũng lưu ý, từ ngày 4/6 Kiev đã mở cuộc phản công được mong đợi nhằm chống lại các lực lượng Nga. Ukraine đã dùng xe tăng và xe quân sự được phương Tây cung cấp để tấn công hàng loạt điểm dọc tiền tuyến Kherson-Donetsk. 

Theo số liệu của Nga, trong hai tháng tiến hành chiến dịch phản công, Kiev mất 43.000 quân, khoảng 5.000 thiết bị quân sự khác nhau trong đó có 26 máy bay và 25 xe tăng Leopard. Tuy nhiên, Ukraine không thể chọc thủng nổi phòng tuyến đầu trong mạng lưới phòng thủ nhiều lớp của Nga. 

Ukraine tiêu 100 triệu USD mỗi ngày cho cuộc xung đột với Nga

Ông Reznikov. Ảnh: Tass

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng truyền thông Ukinform, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sắp mãn nhiệm, ông Aleksey Reznikov cho biết, Kiev tiêu mỗi ngày khoảng 100 triệu USD cho cuộc xung đột với Nga. Quan chức này cũng bác bỏ các cáo buộc tham nhũng và bảo vệ chính sách mua sắm của Bộ Quốc phòng Ukraine trong nhiệm kỳ của ông. 

Theo RT, ông Reznikov đã phủ nhận những tuyên bố rằng phần lớn ngân sách của quân đội Ukraine đến từ sự đóng góp của các tình nguyện viên và huy động vốn từ cộng đồng. Ông nói thông tin đó là không chính xác vì chính phủ Ukraine đã chi khoảng 100 triệu USD mỗi ngày cho cuộc xung đột.

Quan chức này cho hay: "Tôi biết tất cả ngân sách chi cho quân đội - những khoản do tình nguyện viên và nhà nước cung cấp. Tôi có thể nói với bạn rằng từ ngày 24/2/2022 đến nay, nguồn cung cấp từ các tình nguyện viên  chiếm 3% của mọi thứ được sử dụng cho cuộc xung đột”.