Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Yermak cho hay, Ukraine đồng ý với tất cả các quốc gia đã ký tuyên bố để bắt đầu các cuộc tham vấn về đảm bảo an ninh.

“Trong tháng này hoặc tháng tới, các cuộc tham vấn sẽ bắt đầu. Hơn nữa, chúng tôi hy vọng rằng những thỏa thuận đầu tiên có thể được thực hiện trước cuối năm nay”, ông Yermak nói.

Theo ông, Washington và Kiev đã bắt đầu đàm phán về việc đảm bảo an ninh cho Ukraine trên đường gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó tuyên bố về gói đảm bảo an ninh cho giai đoạn trước khi Ukraine gia nhập NATO. Theo ông, trong thời gian tới Kiev có kế hoạch ký một số hiệp định song phương với Mỹ và 12 nước châu Âu, gồm: Bỉ, Đan Mạch, Ireland, Iceland, Tây Ban Nha, Na Uy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Phần Lan, Czech và Thụy Điển.

Ảnh: RIA Novosti

Nga ngăn Ukraine chuyển quân ở hướng Kherson

Hãng tin TASS dẫn lời ông Roman Kodryan, phát ngôn viên nhóm chiến đấu Dnipro của Nga cho biết, các quân nhân Nga ở hướng Kherson đã ngăn chặn 2 nỗ lực của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm chuyển thêm binh sĩ đến cửa sông Dnipro.

“Trong 24 giờ qua, quân nhân của nhóm chiến đấu Dnipro ở hướng Kherson đã ngăn chặn 2 nỗ lực chuyển quân của lực lượng vũ trang Ukraine”, ông Kodryan nói.

Theo ông, 3 xuồng cao tốc chở 15 binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phá hủy bởi hỏa lực của lực lượng Nga.

“Trong cuộc giao tranh gần Kherson, quân đội Nga đã phá hủy một súng cối 120mm của Ukraine”, ông Kodryan nói thêm.