Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 7/8 đã có cuộc điện đàm sau khi đặc phái viên của Bắc Kinh tham dự hội nghị nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraine, do Ảrập Xêút tổ chức cuối tuần trước.

Ông Vương Nghị (phải) và ông Sergei Lavrov tại một cuộc tiếp xúc bên lề hội nghị cấp cao ASEAN ở Jakarta, Indonesia ngày 13/7. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong thông cáo sau đó trong ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trích dẫn các phát biểu của ông Vương trước ông Lavrov, khẳng định Bắc Kinh sẽ là "tiếng nói khách quan và hợp tình, hợp lý" tại bất kỳ diễn đàn đa phương quốc tế nào cũng như "tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình".

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc thông tin, hội nghị quy tụ hơn 40 nước tham gia ở Ảrập Xêút nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã giúp "củng cố sự đồng thuận quốc tế".

Hồi tháng 5, Bắc Kinh đã cử Đặc phái viên về các vấn đề Á - Âu Li Hui công du 6 nước châu Âu nhằm tìm ra điểm chung cho một giải pháp chính trị chấm dứt xung đột giữa Moscow – Kiev. Tuy nhiên, cho đến nay, Mỹ, NATO và Ukraine vẫn tỏ ra hoài nghi về đề xuất hòa bình 10 điểm của Bắc Kinh.