Theo RT, trong ngày 5/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đề nghị trao danh hiệu "Anh hùng nước Nga" cho các sĩ quan điều khiển xe tăng Alyosha.

"Kíp xe tăng đã đẩy lùi cuộc tấn công của đối phương ở vùng Zaporizhzhia, bất chấp việc bị áp đảo về số lượng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nguồn tin của RT cho biết, trước khi cuộc đụng độ giữa xe tăng Nga và đoàn xe bọc thép Ukraine xảy ra, kíp xe tăng đã tổn thất một sĩ quan phụ trách việc lái xe. Chỉ huy của kíp xe tăng là Trung úy Rasim Baksikov đã phải thế chỗ, rồi nhanh chóng điều khiển xe tăng tới yểm trợ một đơn vị bộ binh của Nga.

Tại một khu định cư không được tiết lộ, kíp xe tăng Nga đã phát hiện đoàn xe bọc thép của Ukraine và quyết định tập kích. Dù gặp bất lợi về số lượng, nhưng các sĩ quan Nga đã khéo léo tận dụng địa hình để "đánh úp" đối thủ.

Trong vòng chưa tới 1 giờ đồng hồ, xe tăng Alyosha đã loại khỏi vòng chiến đấu 2 xe tăng T-72B, 1 xe bọc thép M113 và 5 xe chở quân MaxxPro. Sau khi xe tăng hết đạn, ông Baksikov đã rút lui và để lại nhiệm vụ cho một xe tăng khác. Tuy vậy, chiếc xe tăng thứ hai của Nga lại nhanh chóng bị pháo binh Ukraine làm hư hại. Sau khi đánh giá tình hình, kíp xe tăng Alyosha đã quyết định kéo chiếc xe tăng bị hư hại trở lại hậu tuyến, bất chấp việc liên tục bị nã đạn.

"Sự quyết đoán của những sĩ quan điều khiển xe tăng Alyosha đã cứu một xe tăng khác", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khen ngợi thành tích của kíp điều khiển xe tăng, nói rằng phương pháp chiến đấu của họ có thể đưa vào sách giáo khoa quân sự.