Theo Anadolu Agency, trong ngày 24/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo về một số kết quả trong chuyến thăm tới Trung Quốc của Ngoại trưởng Dmytro Kuleba.

"Ngoại trưởng Kuleba đã nói với tôi về những kết quả tích cực đạt được tại Bắc Kinh. Phía Trung Quốc đã khẳng định rằng họ sẽ không cung cấp vũ khí sát thương cho Nga. Tôi cũng nhận thấy một số tín hiệu cho thấy Trung Quốc ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", ông Zelensky nói.

GTLfFK1WIAAAZyy.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Trong cuộc gặp trực tiếp giữa ông Kuleba và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, ông Vương đã cam kết Bắc Kinh tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo và nhập khẩu lúa mỳ của Kiev. Bên cạnh đó, ông Vương nhấn mạnh rằng, Trung Quốc và Ukraine cần tiếp tục duy trì liên lạc và lập kế hoạch phát triển quan hệ song phương dài hạn.

Về phía Ukraine, Ngoại trưởng Kuleba nói, Kiev sẵn sàng đàm phán với Moscow, nhưng các cuộc đối thoại phải thực tế và hướng tới một nền hòa bình lâu dài. "Tôi tin rằng Trung Quốc có vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình", ông Kuleba cho biết.

Tổng tư lệnh Ukraine nói về khả năng giành lại Crưm

Tờ Guardian ngày 24/7 đã đăng tải bài phỏng vấn với Tướng Oleksandr Syrsky, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine. Tại đây, ông Syrsky tiết lộ rằng Kiev đã lên kế hoạch để giành lại bán đảo Crưm trong tương lai.

Syrskyi.jpg
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky. Ảnh: Telegram

"Chúng ta đang nói về một bí mật quân sự lớn, nhưng tôi nghĩ đây là một kế hoạch khả thi. Ukraine đã buộc Nga phải rút toàn bộ hạm đội ra khỏi cảng Sevastopol, tập kích các radar và hệ thống phòng không bằng UAV. Mục tiêu chính của chúng tôi hiện là phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt nối đất liền Nga với Crưm", ông Syrsky cho biết.

Tướng Syrsky không nói cụ thể khi nào Kiev sẽ đạt được mục tiêu này, nhưng khẳng định quân đội Ukraine "sẽ làm mọi cách để giành lại đường biên giới được quốc tế công nhận năm 1991".

Cũng theo ông Syrsky, Nga đang triển khai khoảng 520.000 quân cho chiến dịch quân sự đặc biệt, và con số này dự kiến sẽ tăng lên 690.000 quân vào cuối năm nay. Tình thế này tạo ra sự ép rất lớn với Kiev, nhưng Tư lệnh Ukraine vẫn tự tin về khả năng giành được kết quả tích cực trên tiền tuyến.