Theo đài RT, trong những tuần gần đây, ông Zelensky bày tỏ, Ukraine muốn chấm dứt giao tranh với Nga “càng sớm càng tốt”, tốt nhất là vào cuối năm nay. Tổng thống Ukraine cũng muốn tổ chức “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” lần 2 để đạt được mục tiêu đó.

phat ngon vien Bo Ngoai giao Nga Sputnik.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, bình luận về triển vọng hòa đàm với Ukraine, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay (24/7) nói với các phóng viên: “Không ai tin (ông Zelensky). Mọi người đều biết rất rõ đây là người đàn ông có thể bóp méo bất cứ điều gì, có thể nói dối, từ chối mọi thứ”.

Bà Zakharova nhắc lại việc Ukraine và các nước ủng hộ phương Tây đã không làm gì để hủy bỏ sắc lệnh của Tổng thống Zelensky cấm Kiev tham gia bất kỳ cuộc đối thoại nào với giới lãnh đạo hiện tại ở Moscow. Ông Zelensky đã ban hành sắc lệnh này vào mùa thu năm 2022, sau khi 4 vùng của Ukraine sáp nhập vào Nga sau trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, tuần trước, tổng thống Ukraine lại cho hay, ông thấy “không có gì khác biệt” trong việc phải đàm phán với Tổng thống Vladimir Putin hay lãnh đạo Nga nào khác để kết thúc khủng hoảng.

“Chúng tôi nghe thấy rất nhiều lời nói, nhưng chúng tôi không thấy hành động nào cả”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga lưu ý, đồng thời cáo buộc các tuyên bố của ông Zelensky chỉ nhằm thúc đẩy “kế hoạch hòa bình” do ông đề xuất và kéo các nước ủng hộ sáng kiến ​​này bất chấp sự bác bỏ của Moscow.

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày tiết lộ, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về việc Kiev sẵn sàng tổ chức thương lượng với Moscow để chấm dứt xung đột giữa hai nước láng giềng.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả tuyên bố của ông Kuleba là "phù hợp" với lập trường của Nga. Ông nói thêm: “Phía Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán, nhưng các chi tiết cho khả năng đó mà chúng tôi hiện chưa biết rõ, rất quan trọng”, ông Peskov nhấn mạnh.