Đài RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 24/7 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần khẳng định ông Zelensky không còn tư cách tổng thống Ukraine hợp pháp vì đã kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo vào ngày 20/5.

tong thong Ukraine Guardian.jpg
Ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: The Guardian

Hồi tháng 3 năm nay, ông Zelensky đã từ chối tổ chức bầu cử mới, với lí do Kiev đã ban hành lệnh thiết quân luật kể từ đầu cuộc xung đột với Nga và Hiến pháp Ukraine cấm không tổ chức bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào trong điều kiện như vậy.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, động thái dẫn đến sự hoài nghi của Nga về tính chính danh của ông Zelensky. Moscow cũng tin ông Zelensky đang tìm mọi cách để duy trì quyền lực lâu hơn.

Ông Peskov lưu ý, một vấn đề khác “có thể cản trở nghiêm trọng tiến trình hòa bình” là sắc lệnh năm 2022 của ông Zelensky nhằm cấm bất kỳ nguyên thủ quốc gia Ukraine nào tham gia đàm phán với Tổng thống Putin. Các cuộc thương lượng giữa Moscow và Kiev đã đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022, khi cả hai bên đều cáo buộc nhau đưa ra những yêu sách phi thực tế.

Slovakia cảnh cáo Ukraine

Theo báo Pravda của Ukraine, Tổng thống Slovakia Peter Pellegrini hôm 24/7 cảnh báo có thể thực thi các biện pháp trả đũa Kiev nếu nhà chức trách Ukraine tiếp tục ngăn chặn việc vận chuyển dầu mỏ của Nga qua đường ống Druzhba.

Kiev đã chặn dòng chảy dầu thô qua hệ thống Druzhba tới các nước láng giềng phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng Nga là Hungary và Slovakia vào tuần trước, viện dẫn các lệnh trừng phạt đối với công ty dầu mỏ Lukoil lớn thứ 2 của xứ sở bạch dương. Động thái dẫn đến 2 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) bị mất nguồn cung đáp ứng tới 40% nhu cầu của họ.

Ông Pellegrini mô tả hành động của Ukraine là “sự can thiệp gây khó chịu vào mối quan hệ song phương tốt đẹp”. Tổng thống Slovakia cho rằng Kiev cần giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt, nếu không sẽ phải đối mặt đòn giáng trả của Bratislava và điều đó “sẽ không có lợi cho đất nước hay người dân Ukraine”. Ông lưu ý Slovakia đã giúp cung cấp khí đốt và điện cho Ukraine.

Hôm 23/7, Hungary cũng tuyên bố sẽ trừng phạt Ukraine vì phong tỏa việc vận chuyển dầu mỏ từ Nga. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tiết lộ, Budapest sẽ chặn khoản hỗ trợ 6,5 tỷ Euro của EU cho Ukraine đến khi Kiev dỡ bỏ phong tỏa việc truyền dẫn nhiên liệu qua đường ống Druzhba.