Reuters trích dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho biết, 2 tên lửa Kalibr được phóng từ một chiến hạm của Nga ở biển Đen đã bay qua không phận Ukraine, rồi tiến vào không phận của Moldova và Romania trước khi quay trở lại Ukraine ở ngã ba biên giới của 3 quốc gia láng giềng này. Sự cố xảy ra sáng nay (10/2) theo giờ địa phương.

Tên lửa Kalibr được phóng từ một chiến hạm Nga trên biển. Ảnh: Sputnik

Hãng truyền thông Ukrainska Pravda dẫn lời phát ngôn viên của Không quân Ukraine quả quyết họ có khả năng bắn hạ các tên lửa Nga, nhưng đã không làm như vậy vì không muốn gây nguy hiểm cho người dân nước khác.

Theo đài RT, Bộ Quốc phòng Moldova ra tuyên bố xác nhận đã có một tên lửa di chuyển vào không phận nước này ở gần thị trấn Mocra thuộc vùng ly khai Transnistria trước khi vòng trở lại Ukraine ở phía trên thị trấn Cosauti thuộc quận Soroca, cách ngã ba biên giới khoảng 120km. Tuyên bố không nói tên lửa trên có phải của Nga hay không, nhưng Bộ Ngoại giao Moldova quy trách nhiệm cho Moscow. Nhà chức trách Moldova cho biết đã triệu tập đại sứ Nga tại Chisinau tới để phản đối vụ xâm phạm không phận nước này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Romania bác bỏ thông tin không phận của họ bị xâm phạm. Theo nhà chức trách Romania, quỹ đạo bay gần nhất của tên lửa Nga cũng cách biên giới nước này gần 35km. Quân đội Romania đã nhanh chóng chuyển hướng hai chiến đấu cơ MiG-21 đang tham gia nhiệm vụ tuần tra trên không của NATO để giám sát tình hình.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các thông tin trên.

Hệ thống hạ tầng năng lượng khắp Ukraine hứng “mưa tên lửa”

Cùng ngày, giới chức Ukraine cũng tố cáo Nga đã tiến hành đợt tấn công mới bằng tên lửa vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trên toàn quốc, gây ảnh hưởng tới hàng triệu người dân.

Không quân Ukraine thống kê, các lực lượng Moscow đã phóng 71 tên lửa hành trình với 61 quả tên lửa trong số đó đã bị các lực lượng Kiev bắn hạ. Các quan chức khắp Ukraine, kể cả ở thủ đô Kiev, nói đã nghe thấy những tiếng nổ lớn. Chính quyền Zaporizhzhia cho hay, ít nhất 17 quả tên lửa đã nhắm vào thành phố đông nam này trong 1 giờ và đây là vụ tập kích khủng khiếp nhất xảy ra tại đây kể từ khi cuộc xung đột giữa hai nước bùng phát hồi cuối tháng 2/2022.

Khói bốc lên sau một cuộc pháo kích của Nga vào thành phố tiền tuyến Bakhmut thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 9/2. Ảnh: Reuters 

Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko, các cơ sở sản xuất nhiệt điện, thủy điện và hệ thống điện cao áp ở 6 vùng đã bị nhắm bắn, dẫn đến quyết định cắt điện khẩn cấp trên hầu khắp đất nước.

"Tình hình khó khăn nhất là ở các vùng Zaporizhzhia, Kharkiv và Khmelnytskyi. Nhờ nỗ lực thành công của các lực lượng phòng không và các biện pháp kỹ thuật ban đầu, chúng tôi có thể duy trì tính toàn vẹn của hệ thống năng lượng Ukraine. Các công nhân trong lĩnh vực năng lượng đang làm việc không ngừng nghỉ để khôi phục nguồn cung thiết yếu”, ông Galushchenko chia sẻ.

DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine thông tin, 4 nhà máy nhiệt điện của họ đã bị hư hại và 2 công nhân bị thương. Ngoài ra, các nguồn cung cấp nước ở một số khu vực cũng bị ảnh hưởng.

Hiện chưa có báo cáo về bất kỳ trường hợp tử vong nào nhưng Thống đốc vùng Kharkiv Oleh Synehubov nói có 8 người đã bị thương trong cuộc tấn công mới của các lực lượng Moscow nhằm vào vùng đông bắc này.