Trong một thông điệp mới trên kênh Telegram, tiểu đoàn Pavel Sudoplatov, một đơn vị tình nguyện viên quốc tế được thành lập ở vùng Zaporozhye của Nga vào tháng 9/2022, viết lực lượng này “chính thức thông báo sẽ trả 12 triệu Rúp (170.000 USD) cho mỗi xe tăng Leopard, Abrams hoặc Challenger bị thu giữ và còn có thể sử dụng được”.

Mẫu xe tăng Leopard 2 phía Đức đã cam kết viện trợ cho Ukraine. Ảnh: RT

Theo đài RT, tuyên bố trên dường như là một phần của xu hướng mới, trong đó các thực thể kinh doanh và quan chức Nga đã treo thưởng cho việc thu giữ hoặc phá hủy các khí tài phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Cuối tháng trước, Aleksandr Osipov, Thống đốc vùng Zabaikalsky, phía đông Nga, đã ký sắc lệnh quy định việc thưởng cho các binh sĩ địa phương đang chiến đấu ở nước láng giềng 3 triệu Rúp (42.000 USD) nếu thâu tóm một chiếc xe tăng Leopard 2 còn hoạt động được, hoặc 1 triệu Rúp (14.000 USD) nếu phá hủy một xe tăng do Đức sản xuất.

Thống đốc Osipov cũng nâng mức thưởng lên 1,5 triệu Rúp (21.000 USD ) và 500.000 Rúp (7.000 USD) lần lượt cho việc thu giữ và phá hủy xe tăng M1 Abrams do Mỹ phát triển và chuyển giao cho Kiev.

Các sáng kiến trên và tương tự đã nhận được sự tán thành từ Điện Kremlin. Dmitry Peskov, Thư ký báo chí Điện Kremlin nhấn mạnh, chúng là  minh chứng cho “sự thống nhất và mong muốn của tất cả mọi người trong việc đóng góp trực tiếp hoặc gián tiếp” vào các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Hồi tháng 1, một số nước phương Tây đã có quyết định chưa từng có là cung cấp cho Ukraine các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại. Trong đó, Đức hứa sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2 tới Kiev và cho phép các nước châu Âu khác làm điều tương tự. Mỹ cũng cam kết viện trợ 31 xe tăng Abrams, trong khi Anh tuyên bố sẽ chuyển cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2.

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, cho rằng làm như vậy sẽ chỉ kéo dài xung đột. Bình luận về việc cung cấp xe tăng hiện đại cho Kiev, ông Peskov lưu ý rằng chúng sẽ "đốt cháy như phần còn lại" của vũ khí phương Tây.