Còi báo động không kích vang lên ở nhiều khu vực thuộc Ukraine đêm muộn 9/2. Báo Guardian dẫn lời Serhiy Lysak, lãnh đạo chính quyền vùng miền nam Dnipro cho biết đã phát hiện các UAV Shahed trên đường di chuyển về phía họ.

Kênh thông tin Dnipro trên ứng dụng nhắn tin Telegram mô tả những âm thanh đặc trưng "giống như xe máy" của mẫu UAV được quân Nga sử dụng cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng, đang bay lượn trên bầu trời. “Hãy đến các nơi trú ẩn và ở lại đó”, trích khuyến cáo của nhà chức trách. Lực lượng phòng không Dnipro được cho đã bắn hạ ít nhất một UAV của quân Nga.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Ảnh: Moscow Times

Ở vùng miền đông Donbass, các cư dân tại 2 thành phố Kramatorsk và Sloviansk đang nằm dưới sự kiểm soát của Kiev kể, họ đã nghe thấy những tiếng nổ lớn. Cả hai đô thị này đều gần Bakhmut, một điểm nóng “giao tranh” suốt nhiều tháng qua. Quân Nga đang tìm cách bao vây thành phố để tạo điều kiện cho chiến dịch tấn công vào Kramatorsk, một trung tâm quân sự trọng yếu của người Ukraine.

Diễn biến mới xảy ra chỉ vài tiếng sau khi thống đốc vùng Luhansk cáo buộc Moscow đã khởi động một đợt tập kích mới, quy mô lớn vào miền đông Ukraine, đồng thời cố gắng xuyên thủng tuyến phòng thủ của các lực lượng Kiev gần thị trấn Kreminna. Tuy nhiên, quan chức này quả quyết, quân Ukraine cho đến hiện tại vẫn đẩy lui được các nỗ lực tiến công của binh lính đối phương.

Đợt tấn công mới của quân Nga trùng vào thời điểm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến công du bất ngờ tới London, Paris và Brussels, gặp gỡ các lãnh đạo của Anh, Pháp, Đức, Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) trước khi phát biểu trước Nghị viện châu Âu nhằm kêu gọi phương Tây viện trợ thêm khí tài cho Kiev và áp thêm trừng phạt chống Nga.

Phe Cộng hòa trình Hạ viện Mỹ nghị quyết yêu cầu ngừng viện trợ cho Ukraine

Theo hãng tin Fox, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz hôm 9/2 đã trình Hạ viện Mỹ xem xét một nghị quyết yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden chấm dứt các hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đi đến một thỏa thuận hòa bình sau gần một năm xảy ra xung đột.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz phát biểu tại một phiên họp của Hạ viện Mỹ ngày 6/1. Ảnh: Fox News

Nghị quyết của ông Gaetz và 10 nhà lập pháp đồng bảo trợ khác nhấn mạnh, kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022, Mỹ là nước viện trợ nhiều nhất cho Kiev với tổng trị giá các khoản viện trợ tài chính, quân sự và nhân đạo lên tới hơn 110 tỷ USD. Dữ liệu bao gồm cả hơn 27,4 triệu USD viện trợ an ninh.

Nghị quyết cũng liệt kê danh sách dài vũ khí, đạn dược Washington đã chuyển giao cho người Ukraine, đồng thời trích dẫn lời các quan chức Lầu Năm góc đánh giá việc đó đã làm "cạn kiệt nghiêm trọng kho dự trữ vũ khí, đạn dược của Mỹ, làm suy yếu khả năng sẵn sàng của đất nước trong trường hợp xảy ra xung đột”. Các hạ nghị sĩ Cộng hòa còn cáo buộc, thông qua cung cấp khí tài, Mỹ đang vô tình góp phần gây ra thương vong cho dân thường trong chiến sự.

Nhà Trắng, giới chức Nga và Ukraine đều chưa lên tiếng bình luận về diễn biến trên.