Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sự sụp đổ trong các cuộc đàm phán với Mỹ đã tăng nguy cơ quay lại những căng thẳng trước kia nhưng ông chỉ quan tâm tới việc gặp lại Tổng thống Donald Trump nếu Washington có thái độ đúng đắn.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/4 dẫn lời ông Kim cho biết ông "sẽ đợi tới cuối năm nay" để Mỹ đưa ra quyết định.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)

"Mỹ cần phải ngừng kiểu toan tính hiện tại và đến với chúng tôi bằng một sự tính toán mới", nhà lãnh đạo Triều Tiên phát biểu trước một cuộc họp của Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội) hôm 12/4.

Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau hai lần, tại Singapore vào tháng 6/2018 và tại Hà Nội vào tháng 2/2019. Họ đã xây dựng thiện chí nhưng lại không đạt được một thỏa thuận để xóa bỏ các lệnh trừng phạt, đổi lấy việc Triều Tiên phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ ngày 11/4 tuyên bố ông để ngỏ khả năng gặp ông Kim lần nữa nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm 12/4 nói rằng kết quả tại Hà Nội buộc ông phải đặt ra câu hỏi liên quan chiến lược mà ông đã theo đuổi vào năm ngoái về những thỏa thuận quốc tế và sự phát triển kinh tế.

"Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội vào tháng 2 đã đặt ra những câu hỏi mạnh mẽ về việc liệu những bước đi mà chúng ta thực hiện theo quyết định chiến lược của chúng ta có đúng không và mang tới cho chúng ta một cảm giác thận trọng rằng Mỹ có thực sự đang cố gắng cải thiện quan hệ Mỹ - Triều hay không", ông Kim nói.

Tại Hà Nội, Mỹ đã đến "với những kế hoạch hoàn toàn không thể thực hiện được" và "không thực sự sẵn sàng ngồi vào bàn với chúng ta để đối mặt và giải quyết vấn đề", người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Ông Kim khẳng định rằng quan hệ cá nhân giữa ông với ông Trump vẫn tốt đẹp nhưng ông không có hứng thú với một hội nghị thượng đỉnh lần ba nếu nó là một sự lặp lại của thượng đỉnh tại Hà Nội.

"Mỹ gần đây đã nhắc tới việc họ đang suy nghĩ lại về thượng đỉnh Mỹ - Triều lần ba và ngụ ý sẽ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại", nhà lãnh đạo Triều Tiên nói thêm. "Tuy nhiên, họ tiếp tục lờ đi phương pháp cơ bản trong mối quan hệ Mỹ - Triều mới, bao gồm rút lại các chính sách thù địch và niềm tin sai lầm rằng nếu họ gây áp lực tối đa lên chúng ta, họ có thể khuất phục chúng ta".

Sầm Hoa