Các chuyên gia Hàn Quốc cảnh báo, Bình Nhưỡng có thể sẽ lại có những hành động khiêu khích khuấy đảo xung quanh các sự kiện chính trong tháng 8 và tháng 11 tới.


Ông Victor Cha thuộc Trung tâm Các nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap rằng, đe dọa mới đây của Bình Nhưỡng về việc cắt đứt kênh liên lạc với New York cần được xem xét cẩn trọng.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Việc cắt đứt kênh liên lạc này có thể có rủi ro, vì "chúng ta sẽ bước vào mùa thu với các cuộc tập trận Mỹ - Hàn trong tháng 8 và bầu cử Mỹ trong tháng 11", ông Cha nói thêm.

Nhà phân tích này cho biết, kênh liên lạc New York đóng một vai trò rất quan trọng trong các cuộc đàm phán năm 1994, vốn đã dẫn tới việc ký kết Thỏa thuận khung ở Geneva.

Đường dây này tiếp tục được sử dụng trong tiến trình đàm phán 6 bên về giải giáp hạt nhân của Triều Tiên và được chính quyền Obama dùng để đàm phán trả tự do cho các tù nhân Mỹ.

Ken Gause, một nhà phân tích tại Trung tâm Các phân tích Hải quân, cho rằng các cuộc tập trận Mỹ - Hàn có thể là cơ hội tiếp theo để Bình Nhưỡng có những hành động khiêu khích.

"Cuộc tập trận vào tháng 8 sẽ mang tới cho Triều Tiên một cái cớ để hành động", Ken Gause nói. "Vấn đề là liệu Triều Tiên sẽ tiếp tục các màn thể hiện và thử nghiệm, hay là sẽ thử điều gì đó quyết liệt hơn".

"Nếu Triều Tiên hành động mạnh hơn thì nhiều khả năng nhất sẽ là một cuộc tấn công".

Mỹ và Hàn Quốc thông báo đợt tập trận tới đây chỉ đơn giản phục vụ các mục đích phòng thủ.

Thanh Hảo

Triều Tiên cắt đứt kênh ngoại giao với Mỹ

Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt một trong những đường dây liên lạc cuối cùng với Mỹ nhằm trả đũa việc Washington áp đặt trừng phạt lên nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Triều Tiên điều hàng trăm mật vụ tới biên giới Trung Quốc

Triều Tiên đã điều 800 mật vụ tới các khu vực giáp ranh với Trung Quốc, nhằm tăng cường quản lý các lao động Triều Tiên đang làm việc tại đây và ngăn họ bỏ trốn.

Triều Tiên nổi đóa vì Hàn Quốc lắp tên lửa Mỹ

Triều Tiên đe dọa sẽ ‘đáp trả bằng bạo lực’ sau khi Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố về thỏa thuận triên khai hệ thống đánh chặn của Mỹ tại Hàn Quốc.