Thôn King Pêng là một thôn nằm ở phía Bắc xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, tổng diện tích đất tự nhiên là 93,913 ha; toàn thôn có có 86 hộ, số khẩu 340 khẩu. Dân tộc kinh là 26 hộ, chiếm 30,2%; dân tộc Jrai là 21 hộ chiếm 24,4 %; dân tộc Tày là 01 hộ, chiếm 1,16%, dân tộc Bana 33 hộ, chiếm 38,37%, dân tộc Khơ Me 5 hộ, chiếm 5,81%.

Thời gian qua, các dự án sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống điện và nước sinh hoạt.

Khu tái định cư làng Kinh Pêng là 1 trong 4 làng Đồn thuộc xã Chư A Thai - là dự án trọng điểm trong triển khai Đề án phát triển kinh tế-xã hội gắn với thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Khu tái định cư làng Kinh Pêng có diện tích 4,9 ha với tổng mức đầu tư 22 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng sẽ bố trí 60 hộ dân tạm cư nơi chân núi Hlong và 16 hộ dân ở làng Drôk (xã Chư A Thai) về định cư.

duadienvelang

Sau thời gian nỗ lực thi công, mặt bằng khu tái định cư suối Cạn (thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện) đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân. Trên tuyến đường bê tông dẫn vào khu tái định cư, những trụ điện hàng nối hàng thẳng tắp cùng với hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt đã được lắp đặt hoàn thiện sẵn sàng chào đón người dân về nơi ở mới.

Giữa tháng 8, Điện lực Phú Thiện (PC Gia Lai) đã huy động tổng lực để hoàn thành cung cấp điện đến từng hộ gia định thuộc khu tái định cư tại làng Kinh Pêng, xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện), đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc giúp người dân có thêm điều kiện trong sinh hoạt và sản xuất khi chuyển về nơi ở mới.

Để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho khu tái định cư, Điện lực Phú Thiện đã nhanh chóng thực hiện nhiều hoạt động quan trọng, trong đó, tích cực phối hợp các đơn vị liên quan trong xây dựng 393 mét đường dây trung áp, 680 mét đường dây hạ áp và 1 TBA 160 kVA, thiết lập hệ thống điện phân phối đến từng hộ gia đình, nghiệm thu đóng điện đảm bảo kỹ thuật đưa công trình vào vận hành khi 78 hộ dân về nơi ở mới.

Ông Phạm Tiến Huy, Giám đốc Điện lực Phú Thiện, cho biết: “Việc hoàn thành cung cấp điện cho khu tái định cư làng Kinh Pêng được đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc góp phần hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Chúng tôi cam kết tiếp tục cung cấp dịch vụ điện ổn định và sẵn sàng hỗ trợ mọi nhu cầu về điện của bà con tại địa phương”.

Việc có điện năng đầy đủ không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân mà còn góp phần hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt và sản xuất. Có điện, các gia đình có thể sử dụng các thiết bị điện tử, nấu nướng, chiếu sáng và thực hiện các công việc khác dễ dàng hơn. 

Việc kịp thời hoàn thành cấp điện cho khu tái định cư làng Kinh Pêng là hoạt động vô cùng ý nghĩa mà Điện lực Phú Thiện đã thực hiện, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương, cải thiện đời sống cộng đồng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.

Kể từ ngày thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế-xã hội 4 làng căn cứ kháng chiến xã Chư A Thai” và triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của người dân có nhiều khởi sắc. Ngoài diện tích đất sản xuất, mỗi hộ dân còn được bố trí 600 m2 đất để làm nhà và sân vườn; được hỗ trợ lưới B40 và tôn để làm hàng rào, làm chuồng chăn nuôi gia súc. Ngoài ra, đường sá, điện thắp sáng được đầu tư xây dựng, nước sinh hoạt được kéo về tận làng giúp bà con cải thiện điều kiện sống tốt hơn”

Hiện nay, làng Kinh Pêng đã phát triển diện tích đất sản xuất lên 88 ha, bao gồm mì, lúa nước và đậu các loại; đàn gia súc 195 con, gia cầm 300 con. Các mô hình sản xuất mới được triển khai, nhân rộng, giúp tăng thu nhập bình quân đầu người của làng lên 41 triệu đồng/năm. Làng có 86 hộ nhưng chỉ còn vài hộ nghèo.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, kết hợp công tác tuyên truyền, vận động của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể xã trong công tác xây dựng làng nông thôn mới và đồng thời thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội 4 làng đồn, xã Chư A Thai giai đoạn 1 của huyện. Chi bộ, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể trong thôn King Pêng đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng và vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng làng nông thôn mới và đã hoàn thành công tác di dời, sắp xếp lại dân cư theo Đề án phát triển kinh tế 4 làng Đồn, xã Chư A Thai giai đoạn 1.

Đặc biệt, thôn King Pêng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí thôn nông thôn mới theo Quyết định 183/QĐ-UBND ngày 17/4/2019 của UBND tỉnh Gia Lai.

Với những kết quả đạt được, thôn King Pêng đã được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện ký Quyết định công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới từ năm 2020.