Theo Báo cáo ngành Thương mại điện tử (TMĐT) năm 2023 với chủ đề: “TMĐT phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số”, được công bố chiều nay, 21/3, kinh tế số Việt Nam năm 2022 được đánh giá có sự tăng trưởng nhanh nhất khu vực ASEAN.
TMĐT là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của nền kinh tế số Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 31%, chạm mốc 49 tỷ USD vào năm 2025.
Lĩnh vực thương mại điện tử chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam. Đặc biệt, trong số 23 tỷ USD mà kinh tế số Việt Nam đạt được trong năm 2022 thì có tới 14 tỷ USD là từ lĩnh vực TMĐT.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng, việc chủ động phân tích tổng quan sự phát triển của ngành TMĐT, nắm bắt xu hướng phát triển bền vững phù hợp với bối cảnh kinh tế Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy làn sóng chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.
Liên quan tới phát triển bền vững, PGS.TS. Phạm Công Hiệp, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Kinh doanh sáng tạo, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, cho biết, đây là một phần tất yếu, giúp doanh nghiệp xác định được tầm nhìn và định hướng chiến lược phát triển trong thời kì kỹ thuật số. Phát triển kinh doanh bền vững cũng đòi hỏi các doanh nghiệp cần tiếp tục gia tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ một cách bền vững trên TMĐT thông qua ứng dụng công nghệ để thấu hiểu sâu sắc người tiêu dùng trên nền tảng.
Báo cáo nhấn mạnh, hệ thống logistics hiệu quả sẽ là chìa khoá cho các doanh nghiệp TMĐT giúp kết nối đầu cuối trong toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng và gia tăng trải nghiệm mua sắm TMĐT của khách hàng.
Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, đánh giá, nhu cầu phát triển bền vững là nhu cầu nội tại của doanh nghiệp, là vấn đề sống còn của doanh nghiệp hiện nay. Nó sẽ làm thay đổi sâu sắc, toàn diện ngành thương mại điện tử trong tương lai không xa.
Đưa ra dự báo về xu hướng của TMĐT trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Sơn, chuyên gia tư vấn chiến lược cao cấp, Chủ tịch MVV Group, nhận định, TMĐT bền vững sẽ tiếp tục hướng đến các đầu tư dài hạn về cơ sở hạ tầng, công nghệ, logistics, con người...