Ông Dmitry Peskov. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, ông Peskov chỉ ra rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế, việc vũ trang cho Ukraine và trao cho lực lượng nước này tin tình báo để tấn công quân Nga đều là các hành động chiến tranh. 

"Chắc chắn, chúng tôi vẫn đang dùng thuật ngữ nhẹ nhàng - những quốc gia không thân thiện, khi đề cập tới họ", ông Peskov tuyên bố trên một diễn đàn giáo dục. 

Quan chức này cho rằng quyết định đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga, vốn đang được cất giữ trong các tổ chức tài chính phương Tây và các cuộc thảo luận nhằm đưa số tiền đó cho Ukraine là một cuộc tấn công rõ ràng vào quyền sở hữu, nền tảng của văn minh phương Tây. "Đó là số tiền mà bạn và tôi sở hữu. Nó bị đánh cắp khỏi chúng ta". 

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, ông để ngỏ ý tưởng thu giữ tài sản nhà nước của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine. 

Ông Peskov cáo buộc các đối thủ của Nga đang giữ một vai trò trực tiếp hơn trong nỗ lực làm tổn thương Nga. "Không chỉ người Mỹ mà cả các cố vấn quân sự Anh cũng đang nói với những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine có vũ trang về việc họ nên làm gì và cung cấp thông tin tình báo cho những người này".

Người phát ngôn Kremlin nói thêm, người nước ngoài đang giúp người Ukraine bôi nhọ danh tiếng của Nga trong bối cảnh thù địch. Ông Peskov giải thích rằng ông đang đề cập tới những tuyên bố rằng Nga phạm tội ác chiến tranh tại Bucha và Kiev. Theo ông, Kiev đã ngụy tạo bằng chứng. 

Trong một diễn biến mới nhất liên quan tới quan hệ giữa Nga và phương Tây, hôm nay, Đại sứ Phần Lan tại Nga Antti Helanterya đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga và nhận thông báo Moscow đã quyết định trục xuất hai nhân viên đại sứ quán Phần Lan tại nước này như một phần của phản ứng ngoại giao. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, có 265 chiến binh Ukraine ở nhà máy thép Azovstal tại thành phố cảng Mariupol của Ukraine đã hạ vũ khí. Trong số này có hơn 50 người bị thương nặng và đã đượ chuyển tới bệnh viện ở Novoazovsk, phía đông Mariupol. 

Hoài Linh