Roman Starovoit, Thống đốc vùng Kursk viết trên ứng dụng Telegram rằng, các tên lửa Ukraine đã nhắm trúng 3 ngôi nhà và một trường học ở làng biên giới Alekseyevka. Tuy nhiên, không có người nào bị thương vong trong sự cố.

Theo ông Starovoit, lính biên phòng Nga đã dùng hỏa lực đáp trả nhằm dập tắt các vụ bắn phá bằng vũ khí cỡ lớn từ bên kia biên giới sang làng Alekseyevka.

Phía Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Giao tranh dữ dội ở nhiều khu vực Ukraine

Giới chức Ukraine hôm 17/5 thừa nhận đã hứng chịu tổn thất nặng nề trong các vụ tập kích bằng tên lửa của Nga vào những khu vực xa chiến tuyến, nhưng khẳng định đã đẩy lùi nỗ lực tiến công của các lực lượng Moscow.

Vyacheslav Chaus, lãnh đạo chính quyền quân sự vùng Chernihiv, phía bắc thủ đô Kiev cho hay, người Nga đã nã tên lửa vào làng Desna vào buổi sáng, khiến một số người thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Hiện chưa rõ mục tiêu của các lực lượng Moscow. Ông Chaus không tiết lộ thêm thông tin về sự việc. Desna cách biên giới Belarus khoảng 64km.

Đoàn xe quân sự của Nga ở thành phố Mariupol, đông nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo CNN, Nga gần đây đã tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh ở một số khu vực biên giới Ukraine, khi các lực lượng Kiev thúc đẩy các hoạt động phản kích ở phía đông bắc đất nước.

Tại khu vực đông bắc Sumy, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine nói phía Nga đã pháo kích xuyên biên giới. Dmytro Zhyvytskyy, người đứng đầu chính quyền quân sự Sumy tố cáo các nhóm phá hoại và trinh sát của Nga đã cố gắng vượt qua biên giới. 

"Có một trận chiến rất ác liệt. Súng cối, súng phóng lựu và các vũ khí nhỏ đã được sử dụng. 5 tên lửa Nga đã rơi trúng các mục tiêu dân sự và gây nhiều thiệt hại. Các nhà kho bốc cháy. Rung chấn hủy hoại cửa trước của một ngôi nhà 2 tầng và nhiều người bị mắc kẹt bên trong. Nhiều nhà riêng bị ảnh hưởng, cửa sổ của nhà thờ bị vỡ. Nhà trẻ Chuyện cổ tích bị ảnh hưởng. Đây cũng chính là nơi từng bị đánh bom trong những ngày đầu chiến sự, cướp đi sinh mạng của nhiều nạn nhân. Ít nhất 5 người đã bị thương trong các vụ tấn công thành phố ngày 17/5", ông Zhyvytskyy kể.

Giới chức Nga cũng xác nhận có giao tranh trong khu vực. 

Dọc theo chiến tuyến ở Luhansk và Donetsk, miền đông Ukraine, binh lính Nga tiếp tục tìm cách tiến công ở một số khu vực nhưng các lực lượng Kiev tuyên bố đã đẩy lui tất cả nỗ lực này. Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tại khu vực đang xảy ra đụng độ dữ dội quanh Severodonetsk, người Nga đã tấn công thị trấn Syrotne nhưng "hứng tổn thất trong giao tranh và buộc phải lui quân".

Serhii Hayday, lãnh đạo chính quyền quân sự Luhansk nói, hai tòa nhà bệnh viện và một cơ sở sản xuất ở Severodonetsk đã trúng đạn pháo của Nga, trong khi khu vực Popasna cũng bị bắn phá. Tổng cộng có 10 dân thường thiệt mạng trong đợt oanh tạc.

Tại Lviv, miền tây Ukraine, các vụ tấn công tên lửa qua đêm của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng đường sắt gần thị trấn Yavoriv, nơi có một căn cứ quân sự lớn của Ukraine, giáp biên giới Ba Lan. Song, may mắn, không có ai bị thương vong trong sự cố.

Quân Ukraine phản kích ở đông bắc Kharkiv

Các binh sĩ Ukraine đang tiến về phía bắc và đông bắc của Kharkiv trong cuộc phản kích nhanh chóng, kéo dài một tuần qua ở thành phố lớn thứ 2 đất nước. 

Binh lính Ukraine trên xe bọc thép tiến vào Kharkiv ngày 16/5. Ảnh: AP

Oleh Syniehubov, lãnh đạo chính quyền Kharkiv, phát biểu trên đài truyền địa phương rằng, giao tranh đang diễn ra về phía đông bắc thành phố, về phía thị trấn Vovchansk, dọc theo biên giới Nga - Ukraine.

Vovchansk đã trở thành tuyến đường tiếp tế cho các lực lượng Nga khi họ cố gắng duy trì nỗ lực tấn công vào các khu vực Donetsk và Luhansk xa hơn về phía nam. Việc gián đoạn đường tiếp tế đó có thể ảnh hưởng đến khả năng của quân Nga trong việc tăng cường bắn phá Sloviansk và Kramatorsk. 

Theo ông Syniehubov, các cuộc phản kích của lực lượng Ukraine đã giúp làm giảm nhưng không loại bỏ được hoàn toàn các vụ pháo kích của người Nga vào Kharkiv. Quan chức này thống kê đã có 2 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong 24 giờ qua.

Vadym Denysenko, một cố vấn của Bộ Nội Ukraine phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 17/5 rằng, phía Nga cũng gánh chịu "tổn thất lớn", nhưng không công bố con số thiệt hại cụ thể.

Thụy Điển ký đơn xin gia nhập NATO

Ngoại trưởng Ann Linde ký đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển ngày 17/5. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde sáng 17/5 đã ký đơn tuyên bố nước này muốn xin gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Động thái này đánh dấu một bước chính thức của Stockholm hướng tới việc trở thành thành viên của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, chấm dứt nhiều thập kỷ trung lập về quân sự, trong bối cảnh chiến dịch tấn công quân sự của Nga ở Ukraine đã kích hoạt sự thay đổi mạnh mẽ về an ninh và địa chính trị ở châu Âu.

Theo bà Linde, Thụy Điển tính toán rằng có thể mất một năm mới được kết nạp vào NATO. Trong tuần này, Chính phủ Thụy Điển sẽ gửi đơn xin gia nhập tới NATO cùng với Phần Lan, có thể trong cùng một ngày.

Trước đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell tiết lộ, Quốc hội nước này có thể sẽ sớm phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO ngay trong tháng 8.

Tuấn Anh

Nhà máy thép Azovstal hứng 'mưa đạn', chỉ huy quân Ukraine hé lộ thảm cảnhMột đoạn video mới công bố cho thấy nhà máy thép Azovstal, pháo đài cuối cùng của quân Ukraine ở thành phố cảng Mariupol, đông nam đất nước đang hứng các trận mưa đạn pháo màu trắng, cháy sáng rực.