“Vào rạng sáng nay (17/5), quân Nga đã mở cuộc tấn công bằng tên lửa vào cơ sở hạ tầng của tỉnh Lviv. Đã có ba tên lửa hành trình bị phá hủy bởi các đơn vị phòng không thuộc Bộ Chỉ huy không quân phía tây Ukraine. Theo một số báo cáo, tên lửa của quân Nga được phóng từ hướng đông nam”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo đăng trên Facebook của Không quân Ukraine nêu rõ.

Ảnh minh họa: AP

Theo nhóm phóng viên AP có mặt ở thành phố Lviv đêm 16/5, họ đã chứng kiến một số vụ nổ sáng chói trên bầu trời phía tây thành phố này. Vụ tấn công bằng tên lửa đã khiến giới chức nơi đây buộc phải ra lệnh giới nghiêm từ 23h đêm 16/5 tới 6h sáng nay (giờ địa phương). 

“Hiện chưa có thông tin xác nhận về việc tên lửa rơi trúng thành phố. Xin cảm ơn những người lính đã bảo vệ bầu trời của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin chính xác vào sáng 17/5. Mọi người hãy tự chăm sóc bản thân và đừng làm ngơ trước những tiếng còi báo động”, Thị trưởng thành phố Lviv Andriy Sadovyi viết trên Facebook.

Trong khi đó, một quan chức quân sự cấp cao giấu tên của Mỹ hôm nay nhận định rằng mục tiêu thật sự trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào tỉnh Lviv của quân đội Nga đêm 16/5 có thể là một trung tâm huấn luyện quân sự của Ukraine nằm ở thị trấn Yavoriv, nơi cách biên giới Ba Lan khoảng 25km.

“Nhiều nhất là vài quả tên lửa đã được phóng tới đó và khiến một số công trình bị hư hại. Hiện vẫn chưa có báo cáo về thương vong. Số tên lửa trên có vẻ như được phóng từ tàu ngầm của Nga ở Biển Đen”, vị quan chức giấu tên nói với hãng tin AP.

Mỹ sớm phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell hôm nay nói rằng nước này sẽ sớm phê chuẩn Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

“Trong khi nhiều quốc gia khác trong NATO có thể phê duyệt việc gia nhập của Thụy Điển sớm hơn, tôi chắc chắn rằng đơn xin gia nhập NATO của chính quyền Stockholm sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 8 tới. Chúng tôi tự tin rằng việc Thụy Điển xin gia nhập NATO sẽ được chấp nhận”, hãng tin AP dẫn lời ông Mitch McConnell nói tại cuộc họp báo được tổ chức ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển.

Trước đó, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson hôm 15/5 đã tuyên bố rằng “điều tốt nhất cho Thụy Điển và an ninh của người dân Thụy Điển là nước này phải gia nhập NATO”. 

“Rõ ràng là đã có bối cảnh trước và sau ngày 24/2/2022. Châu Âu, Thụy Điển và người dân Thụy Điển đang sống trong một thực tế mới đầy nguy hiểm. Trật tự an ninh châu Âu làm căn cứ cho các chính sách an ninh của Thụy Điển trong nhiều thế kỷ, đang bị tấn công”, hãng tin CNN dẫn lời bà Andersson nói khi đó.

New Zealand áp lệnh trừng phạt giới chức lãnh đạo Belarus

Theo hãng tin Al Jazeera, chính quyền New Zealand vào đêm 16/5 đã tuyên bố áp lệnh trừng phạt lên 27 quan chức lãnh đạo Belarus, trong đó có Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và một số quan chức quân sự, vì đã hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Giới chức quân sự Belarus đã cho phép một cuộc tấn công không thể chấp nhận vào chủ quyền của Ukraine. Những cá nhân bị trừng phạt sẽ không được phép nhập cảnh vào New Zealand, không được sở hữu tài sản hay làm ăn ở đất nước chúng tôi”, Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta nói.

Tuấn Trần