Ảnh: Nato.int

Hãng tin RT dẫn lời ông Peskov nói, NATO phải thay đổi cách tiếp cận đối với an ninh toàn cầu và xem xét những lo ngại của Moscow trước khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân New START được nối lại. 

Trả lời phỏng vấn báo Izvestia, ông Peskov cho biết, quan hệ của Nga với Mỹ và châu Âu đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin đưa ra dự thảo hiệp ước an ninh và gửi cho Washington, Brussels, Vienna vào cuối năm 2021 song chỉ nhận được phản hồi rằng "họ chưa sẵn sàng bàn bạc bất cứ thứ gì với Nga". 

"Nếu họ muốn, họ có thể đã ngồi vào bàn đàm phán (trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine). Sẽ có những cuộc đàm phán phức tạp, đôi khi không thể hòa giải được, nhưng chúng sẽ được tiến hành. Tuy nhiên, họ từ chối", ông Peskov nói. 

Do nỗ lực đối thoại thất bại, căng thẳng giữa phương Tây và Moscow tăng lên, dẫn tới cuộc xung đột ở Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin lập luận rằng, hiện giờ NATO đang hoàn toàn dính líu tới các hoạt động thù địch.

Ông Peskov lưu ý "tình báo của NATO đang hoạt động chống lại chúng tôi 24 giờ/ngày, vũ khí của họ... được cung cấp miễn phí cho Ukraine để bắn vào quân đội của chúng tôi, chưa kể tới việc bắn vào công dân Ukraine".

Nga cáo buộc các chuyên gia NATO đã giúp Kiev mở các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các sân bay mà Nga đặt máy bay ném bom tầm xa. 

Ông Peskov nói: "Vào thời điểm NATO trở thành một bên tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, tình hình đã thay đổi. Trên thực tế, khối NATO không còn đóng vai trò đối thủ có điều kiện của chúng tôi nữa, mà là kẻ thù của Nga... Tổng thống Putin đã và vẫn cởi mở với bất kỳ sự tiếp xúc nào có thể giúp Nga đạt được mục tiêu của mình bằng cách này hay cách khác. Tốt nhất là đàm phán một cách hòa bình song khi điều này không thể thực hiện, thì phải dùng tới biện pháp quân sự như chúng ta đang thấy hiện nay".

Theo ông Peskov, trong các cuộc đàm phán về hiệp ước New START, kho vũ khí hạt nhân của Pháp và Anh bị loại ra dù chúng đủ cho toàn bộ hệ thống an ninh chiến lược châu Âu. "Các nước đó - Pháp, Anh và Mỹ - là thành viên của một tổ chức thực tế đang có chiến tranh với chúng tôi, nói trắng ra là như vậy", ông Peskov nói thêm.