Theo CNN, trong ngày 5/1 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng lệnh ngừng bắn 36 giờ dịp Giáng sinh Chính thống giáo chỉ là "vỏ bọc" của Nga, nhằm ngăn cản bước tiến của Ukraine tại Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: pravda

"Họ đang dùng lễ Giáng sinh như một vỏ bọc để làm chậm đà phản công của chúng ta. Trong thời gian này, Moscow sẽ điều động rất nhiều khí tài và binh lính tới Donbass. Chỉ có một lệnh ngừng bắn đúng nghĩa khi đối phương rút khỏi lãnh thổ Ukraine, hoặc chúng ta đẩy họ ra ngoài", ông Zelensky nói.

Cùng quan điểm với Tổng thống Zelensky, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã bày tỏ sự hoài nghi trước động thái của Nga. "Họ làm ngơ trước đề xuất hòa bình của Ukraine, thực hiện các cuộc tập kích vào Giáng sinh và đêm giao thừa. Mọi người không cần quá coi trọng lệnh ngừng bắn đơn phương này", ông Kuleba nhận xét.

NATO kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine

Theo Guardian, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã kêu gọi các nước phương Tây tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, đây là cách để Kiev có được lợi thế trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

"Các cuộc xung đột cuối cùng đều kết thúc trên bàn đàm phán, vấn đề Ukraine không phải là ngoại lệ. Tuy vậy, những gì Kiev đạt được trên bàn đàm phán sẽ phụ thuộc vào màn thể hiện của họ trên tiền tuyến. Do đó, cách nhanh nhất để giúp Ukraine kết thúc xung đột là viện trợ thêm vũ khí cho họ", ông Stoltenberg nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng, tình hình an ninh của châu Âu sẽ thay đổi bất chấp kết cục của cuộc xung đột Ukraine. Để chuẩn bị cho tương lai, các thành viên NATO cần chi tiêu nhiều hơn cho lĩnh vực quốc phòng và năng lượng, tránh phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào.

Nga cập nhật tình hình ở tiền tuyến

Theo TASS, trong ngày 5/1, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một cường kích Su-25 của Ukraine tại khu vực Pobeda, vùng Donetsk. Bên cạnh đó, 21 UAV của Ukraine cũng bị bắn rơi tại Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia trong vòng 24h qua.

Cũng theo thông báo này, các đơn vị của Nga đã thành công đánh chặn 5 quả tên lửa được phóng từ các tổ hợp HIMARS và 4 tên lửa chống bức xạ HARM tại Kherson.

Việt Dũng