Sau cách mạng tháng 8 thành công,  lực lượng công an nhân dân càng khẳng định vai trò của mình trong quá trình dụng nước và giữ nước. Ngày 19 tháng 8 năm 1945 được Đảng và Nhà nước thông qua,  chọn làm ngày truyền thống của Công an Nhân dân Việt Nam. 

Trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, dưới ánh sáng soi đường của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, lực lượng CAND cũng luôn giữ vững phẩm chất chính trị cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, nhạy bén, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; lập nên nhiều chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc, tô thắm lên lá cờ truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng. Xứng đáng là thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, xứng đáng là lực lượng được Đảng chọn, dân tin.

Phát huy truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, dựa vào dân trong công tác, chiến đấu, lực lượng công an đã thường xuyên đẩy mạnh Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh vững chắc tại địa bàn cơ sở. Từ những hoạt động thiết thực của phong trào, mỗi chiến sỹ công an ngày càng gần gũi, gắn bó, sẵn sàng chia ngọt, sẻ bùi cùng nhân dân, được dân quý, dân thương, dân tin tưởng. Hình ảnh người chiến sỹ công an bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ trở thành biểu tượng của tính nhân văn sâu sắc, của niềm tin, sự lan tỏa trong toàn xã hội và được khắc ghi trong lòng nhân dân.

Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, lực lượng công an đã quyết liệt thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, lực lượng công an đã và đang phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết người bị lây nhiễm, nghi lây nhiễm, kịp thời đề xuất phương án cách ly, ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần cùng cả nước vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Thủy