Công nghệ nổi tiếng là ngành trả lương cao. Nhờ sự phổ biến của các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, hàng loạt nghề mới đã ra đời mà không yêu cầu nền tảng công nghệ, trong đó có các kỹ sư “định hướng AI” (prompt engineer). Họ là những người chuyên đặt câu hỏi và từ khóa định hướng (prompt) cho chatbot AI để kiểm tra và cải thiện phản hồi của chúng.

Định hướng AI hay nhắc chuyện AI là một trong những nghề 'hot' nhất hiện nay. (Ảnh: kickstarter)

Một số vị trí được trả tối đa 335.000 USD mỗi năm. Chẳng hạn, Anthropic – hãng nghiên cứu và an toàn AI – hiện đang tuyển “thủ thư và kỹ sư định hướng” với mức lương từ 175.000 USD đến 335.000 USD. Theo mô tả, nó liên quan đến việc xây dựng “thư viện các từ khóa định hướng hoặc chuỗi từ khóa định hướng chất lượng cao để hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ hướng dẫn đơn giản hỗ trợ người dùng tìm kiếm những thứ đáp ứng nhu cầu của họ” cho đến “bộ công cụ hướng dẫn và tương tác, đào tạo nghệ thuật prompt engineer cho khách hàng”.

Ứng viên nên có kỹ năng lập trình cơ bản và quen thuộc với các mô hình ngôn ngữ lớn. Tuy nhiên, họ vẫn chấp nhận hồ sơ của những ai chưa đáp ứng yêu cầu.

Sam Altman, CEO OpenAI – nhà phát triển chatbot ChatGPT, từng nói về sự cần thiết của các chuyên gia “nhắc chuyện”AI. Hồi tháng 2, ông gọi hoạt động “viết lời nhắc thực sự tốt cho chatbot là kỹ năng cao cấp đáng kinh ngạc”.

Anna Bernstein, một prompt engineer tại Copy.ai, là tác giả tự do kiêm trợ lý nghiên cứu lịch sử trước khi bắt đầu làm việc với các công cụ AI. Trả lời Insider, cô cho biết công việc như “một giao lộ kỳ lạ giữa nền tảng văn học và tư duy phân tích”.

Thị trường dành cho các kỹ sư nhắc chuyện AI đang phát triển. PromptBase, chợ prompt ra đời tháng 6/2022, cho phép mọi người tuyển các kỹ sư nhắc chuyện hoặc bán prompt của mình. Theo các nhà tuyển dụng, những vị trí thu nhập tốt nhất vẫn yêu cầu mọi người có nhiều kinh nghiệm và bằng cấp trong các lĩnh vực hướng đến công nghệ. Dù vậy, một số chuyên gia cảnh báo nghề định hướng AI khó bền về lâu dài.

(Theo BI)